Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thương tiếc nạn nhân vụ tấn công ở Pakistan


Học sinh Ấn Độ ở Mumbai, cầu nguyện cho nạn nhân trong vụ tấn công của nhóm Taliban vào một trường học ở Peshawar
Học sinh Ấn Độ ở Mumbai, cầu nguyện cho nạn nhân trong vụ tấn công của nhóm Taliban vào một trường học ở Peshawar

Ấn Độ đã dẹp qua một bên những bất đồng với Pakistan và tỏ tình đoàn kết với nước láng giềng vào lúc quốc hội và các em học sinh nhỏ để tang vụ thảm sát khủng khiếp 141 người, đa số là học sinh ở thành phố Peshawar. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật từ New Delhi.

Các nhà lập pháp ở cả hai viện quốc hội do thủ tướng Narendra Modi dẫn đầu, cùng với hàng ngàn học sinh ở các trường học khắp Ấn Độ đã cúi đầu trong 2 phút mặc niệm sáng nay để tưởng nhớ các em học sinh bị sát hại tại một trường do quân đội điều hành ở Peshawar.

Lời kêu gọi để tang ở các trường học được Thủ tướng Narendra Modi đưa ra. Ông Modi nói vụ tấn công này là một “hành vi vô nghĩa lý dã man vô tả.”

Lời kêu gọi đã được sự hưởng ứng nhiệt thành.

Tại Mumbai, một số học sinh đã cầm nến để tưởng niệm các nạn nhân trẻ tuổi người Pakistan. Trong một trường học ở Baroda, học sinh bịt miệng bằng băng đen. Một số mang các tấm bảng ghi các khẩu hiệu “Ngừng Khủng bố” và “Đừng giết hại trẻ em.”

Và trong khi họ thương tiếc sự mất mát bi thảm của các sinh mạng trẻ tuổi, học sinh bày tỏ quyết tâm đoàn kết với một nước láng giềng từng là nước kình địch lâu năm của Ấn Độ.

Các em học sinh hô to sự ủng hộ dành cho Pakistan và tỏ lòng sẵn sàng giúp đỡ bất cứ cách nào.

Vụ tấn công xảy ra vào một thời điểm mà bang giao giữa hai nước rơi xuống một điểm thấp. Tuy nhiên, ngay lúc này, chính trị đã được gạt sang một bên.

Đã có một luồng cảm tình ồ ạt được bày tỏ, trên mạng xã hội, hashtag Ấn Độ với Pakistan bắt đầu tràn ngập trang Twitter vài giờ sau vụ tấn công hôm qua.

Hạ viện đã thông qua một nghị quyết bày tỏ lòng chân thành thương tiếc đối với Pakistan và các gia đình bị mất người thân và nói rằng các vụ tấn công khủng bố dã man nhắm vào người vô tội nhất là trẻ em không thể nào dung thứ được.

Tại quốc hội, ngoại trưởng Sushma Swaraj tuyên bố Ấn Độ vượt qua biên giới và bất đồng để đứng bên cạnh Pakistan trong giờ phút đen tối nhất:

Ngoại trưởng Swaraj nói vụ tấn công này là một lời kêu gọi tất cả những người tin vào nhân loại hãy chung sức diệt trừ khủng bố. Bà nói Ấn Độ sẵn sàng đóng vai trò của mình trong nghĩa vụ này với phần còn lại của thế giới.

Bộ trưởng vụ quốc hội Venhaiah Naidu cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại khủng bố. Tuy nhiên, ông có gợi ý về những lời cáo buộc lâu nay của Ấn Độ cho rằng các nhóm chủ chiến có cơ sở ở Pakistan đã tổ chức khủng bố ở Ấn Độ:

“Pakistan xứng đáng với thiện cảm, sự hỗ trợ và lời chia buồn của chúng ta trong giờ phút đau buồn này. Nhưng đồng thời tôi hy vọng họ cũng hiểu ra sự cần thiết phải tận diệt khủng bố ngay bên trong nước tràn ra khỏi nước họ.”

Trong khi đó, Ấn Độ tăng cường an ninh vào lúc tin tình báo cho thấy có thể xảy ra một vụ tấn công khủng bố trong nước. Bộ Nội vụ cũng công bố một khuyến cáo để tất cả các bang tăng cường an ninh tại các trường học và những nơi đông đúc khác như thương xá và các nhà ga xe lửa.

Lo ngại về khủng bố trong một nước đã phải ứng phó với nhiều vụ tấn công khủng bố đã được châm ngòi bởi vụ khủng hoảng con tin ở Sydney hôm thứ hai và vụ tấn công ở Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG