Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ, Pakistan muốn tăng cường các mối quan hệ


Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cho báo chí ở Brunei biết rằng New Delhi quyết tâm tăng cường mối quan hệ với Pakistan.
Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cho báo chí ở Brunei biết rằng New Delhi quyết tâm tăng cường mối quan hệ với Pakistan.
Các giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết đôi bên đều có ý chí chính trị để cải thiện các mối quan hệ thường xuyên bị căng thẳng. Trong cuộc họp cấp cao đầu tiên kể từ khi ông Sharif nhậm chức Thủ tướng Pakistan, cố vấn đặc biệt của ông đã họp với ngoại trưởng Ấn Độ bên lề hội nghị cấp cao ASEAN ở Brunei. Mời quí vị theo thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Aru Pande của đài VOA gởi về từ New Dehli.

Trong vài năm gần đây, cả Ấn Độ và Pakistan đều cam kết bình thường hóa các mối quan hệ kinh tế, trong đó có việc Pakistan hứa dành cho Ấn Độ qui chế tối huệ quốc mà New Dehli đã dành cho Islamabad hồi thập niên 1990. Về phần mình, Ấn Độ đang xem xét tới việc cung cấp điện lực và khí đốt thiên nhiên, kể cả việc xây dựng một đường tải điện xuyên biên giới, để giúp Pakistan ứng phó với nạn thiếu điện đang làm cho hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng rất nặng. Đôi bên đã thực hiện các cuộc thảo luận về vấn đề hợp tác năng lượng hồi tháng trước, chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Nawaz Sharif nhậm chức.

Hôm nay, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đã thảo luận trong một thời gian ngắn với ông Sartaj Aziz, cố vấn ngoại giao của Thủ tướng Sharif. Ông Khursid cho báo chí ở Brunei biết rằng có ý chí chính trị để tăng cường các mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan, và các giới chức ở New Dehli đang nỗ lực theo chiều hướng này.

Ông Khurshid nói: "Quí vị đã thấy một sự đáp ứng ngay lập tức của Ấn Độ đối với những vấn đề có tính chất cấp bách ở Pakistan, về việc khan hiếm điện lực và khí đốt. Chúng tôi đang xem xét những vấn đề có tính chất kỹ thuật dính líu tới hai nước và chúng tôi sẽ đáp ứng tới mức tối đa trong khả năng của mình."

Ngay cả trước khi giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã hô hào cho việc xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Islamabad và New Dehli. Cố vấn Sartaj Aziz ngày hôm nay đã lập lại quan điểm này sau cuộc họp kéo dài 20 phút với ông Khurshid.

Ông Aziz nói: "Chúng tôi đã duyệt xét các bước trong kế hoạch xây dựng niềm tin và trong cuộc đối thoại hỗn hợp đang tiếp diễn. Chúng tôi đã bàn về những cách thức và phương tiện để đẩy nhanh tiến trình này vì nhân dân của cả đôi bên đều muốn tăng cường hợp tác."

Ông Aziz cũng bày tỏ hy vọng là Thủ tướng Sharif và người tương chức phía Ấn Độ là ông Manmohan Singh sẽ gặp nhau bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào tháng 9, hoặc sớm hơn nữa, để “mang lại một yếu tố chính trị mạnh mẽ hơn” cho tiến trình đối thoại.

Ông Bharat Karnad, một nhà phân tích của Trung tâm Chính sách ở New Dehli, nói rằng cuộc đối thoại này đang đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ giữa Ấn Độ với Pakistan. Ông nói thêm rằng đã tới lúc chính phủ Ấn Độ tập trung chú ý tới vai trò của nước này trên vũ đài địa chính trị rộng lớn hơn ở Á châu.

Ông Karnad cho biết: "Ấn Độ phải nghĩ tới những chuyện lớn, phải nghĩ tới những việc bên ngoài khu vực, bên ngoài tiểu lục địa này, và bắt đầu suy nghĩ như một yếu tố đối trọng với Trung Quốc ở Á châu. Điều đó sẽ không xảy ra nếu chúng ta tiếp tục bị ám ảnh bởi một nước nhỏ yếu ở bên hông, như Pakistan."

Ông Karnad cho rằng việc Ấn Độ ra tay giúp Pakistan giải quyết tình trạng thiếu điện là một phương cách tốt để có được sự yên ổn ở các nước xung quanh và mang lại những cơ hội kinh tế cho thị trường Ấn Độ. Vấn đề còn lại hiện giờ là phải chăng New Dehli và Islamabad có thể vượt qua được sự chống đối ở trong nước để xây dựng các mối quan hệ gần gũi hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG