Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ loan báo các biện pháp nâng đỡ đồng rupee


Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambaram nói ông sẽ không loại trừ một biện pháp nào để giữ mức thâm hụt xuống dưới 70 tỷ đôla, tức là 3,7% GDP
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambaram nói ông sẽ không loại trừ một biện pháp nào để giữ mức thâm hụt xuống dưới 70 tỷ đôla, tức là 3,7% GDP
Ấn Ðộ vừa loan báo một loạt các biện pháp để chận đứng sự tuột dốc đáng ngại của chỉ tệ Ấn. Thông tín viên VOA anjana Pasricha tường thuật rằng đồng Rupee xuống giá đang đặt áp lực lên một nền kinh tế vốn đã phải gánh chịu tình trạng suy thoái từ cả chục năm nay.

Các biện pháp loan báo trong tuần này được đưa ra sau khi đồng rupee của Ấn Ðộ mất đi gần 12% trị giá so với đồng đôla Mỹ kể từ hồi tháng 5, làm tăng giá các mặt hàng nhập như dầu và vàng.

Ngân hàng Trung ương đã siết chặt các hạn chế đối với đầu tư ở nước ngoài. Ðầu tư nước ngoài của một công ty nội địa sẽ bị hạn chế ở mức 100% trị giá - sụt mạnh so với 400% trước đây. Các công ty quốc doanh sẽ được khuyến khích vay thêm tiền từ nước ngoài.

Con số các cá nhân có thể gửi ra nước ngoài trong một năm đã bị cắt giảm từ 200 ngàn xuống còn 75 ngàn đôla. Nhập khẩu vàng đã bị cấm chỉ. vàng là các món hàng lớn hàng thứ nhì trong hóa đơn nhập khẩu của Ấn Ðộ sau dầu hỏa.

Chính phủ cũng loan báo các biện pháp gây quỹ từ nước ngoài.

Giải thích về sự cần thiết của các biện pháp này, Bộ trưởng Tài chính P. Chidambaram nói rằng “chúng ta không thể để cho đồng rupee tuột dốc tự do.”

Kinh tế gia trưởng tại công ty Chứng khoán ICICI ở Mumbai, ông A. Prasanna nói các biện pháp này có thể nới lỏng áp lực trong một khoảng thời gian.

“Người ta dự kiến có thể có luồng từ 10 đến 15 tỷ đôla đổ vào và điều đó có thể đem lại một sự bảo vệ nào đó cho nền kinh tế.”

Sự trượt giá của đồng rupee rất đáng lo ngại bởi vì thâm hụt hiện nay của Ấn Ðộ đang ở mức khá cao – có nghĩa là phải chi trả cho hàng nhập nhiều hơn là số thu nhờ hàng xuất. Bất kỳ sự mở rộng mức thâm hụt nào cũng sẽ gây khó khăn thêm cho nền kinh tế vào một thời điểm mà tăng trưởng đã tụt xuống mức thấp nhất trong một thập niên là khoảng 5 phần trăm.

Bộ trưởng Tài chính Chidambaram nói ông sẽ “không loại trừ một biện pháp nào” để giữ mức thâm hụt xuống dưới 70 tỷ đôla, tức là 3,7% tổng sản phẩm quốc dân.

Các kinh tế gia cho rằng Ấn Ðộ có thể đạt được điều đó. Tuy nhiên, ông Prasanna nói mối loa ngại là các biện pháp này đã không trấn an được các nhà đầu tư nước ngoài, vốn được coi là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế dài hạn. Ông nói:

“Vấn đề dường như là cảm tính, cách thức các biện pháp này được thực thi, có vẻ như chính phủ đã mất quyền kiểm soát, các biện pháp này có thể có tác dụng trong một thời gian, nhưng mục tiêu là lấy được lòng tin thì chưa đạt được.”

Những mối lo ngại đó dường như đã được biện minh. Bất chấp các biện pháp mới đây, đồng rupee đã tụt xuống mức thấp kỷ lục trong ngày hôm nay.

Cũng như các nền kinh tế đang trỗi dậy khác, chỉ tệ của Ấn Ðộ đã bị tác động bởi các hy vọng là Hoa Kỳ sẽ hạn chế chương trình kích hoạt kinh tế.

Nhưng, trong khi nền kinh tế Ấn Ðộ mất đi phần nào vẻ hào nhoáng, đồng rupee đã bị tác động nặng nề hơn nhiều so với chỉ tệ của các nước khác, mất đi tới 40% trị giá so với đồng đôla trong 2 năm vừa qua.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG