Đường dẫn truy cập

Ấn Độ lập đơn vị tác chiến miền núi


Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K Anthony (trái)
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K Anthony (trái)
Hôm thứ Sáu, Trung Quốc đáp ứng thận trọng trước việc Ấn Độ lập một đơn vị tác chiến miền núi, và nói rằng các biện pháp xây dựng lòng tin đã có sẵn để bảo đảm tranh chấp biên giới giữa hai nước láng giềng vẫn là hòa hoãn.

Quyết định của chính phủ Ấn Độ cho phép lập đơn vị mới này đã diễn ra nhiều ngày sau chuyến thăm Trung Quốc của bộ trưởng quốc phòng AK Anthony, nơi ông đã thảo luận về tình hình biên giới, kể cả sự kiện tại Depsang hồi tháng Tư, với Thủ tướng Lý Khắc Cường, Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn, và cố vấn Quốc vụ viện Dương Khiết Trì.

Sau các cuộc họp, hai phía đã đưa ra một tuyên bố chung, đồng thuận rằng hòa bình dọc theo biên giới tranh chấp rất cần cho phát triển.

Tuyên bố chung có đoạn “Khi nhất trí rằng hòa bình và yên tĩnh tại biên giới là một bảo đảm quan trọng cho tăng trưởng và phát triển hợp tác song phương, các vị Bộ trưởng đã khẳng định sự quan trọng của việc tin tưởng lẫn nhau giữa quân đội hai nước.”

Hôm thứ Sáu, bộ ngoại giao Ấn Ðộ không không nêu lên trực tiếp việc thành lập đội binh mới này nhưng lặp lại rằng những hiệp định đã có sẵn để bảo đảm một biên giới yên tĩnh.

Trong khi giao tiếp với báo chí Ấn Độ vào lúc kết thúc chuyến thăm, ông Anthony đã từ chối đưa ra nhận định về việc Trung Quốc đã yêu cầu Ấn Độ ngưng phát triển hạ tầng cơ sở dọc theo Lằn ranh Kiểm soát Thật sự.

(Hindustan Times, Wall Street Journal)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG