Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ cực lực phản đối Pakistan về vụ sát hại 2 binh sĩ


Binh sĩ Ấn Độ khiêng quan tài 2 đồng nghiệp bị sát hại ở Rajouri, ngày 9/1/2013.
Binh sĩ Ấn Độ khiêng quan tài 2 đồng nghiệp bị sát hại ở Rajouri, ngày 9/1/2013.
Ấn Ðộ đã đưa ra lời cực lực phản kháng với Pakistan về vụ sát hại 2 binh sĩ Ấn Ðộ và hủy hoại bộ phận cơ thể họ trong một vụ bị cáo buộc là tấn công xuyên biên giới ở vùng Kashmir đang có tranh chấp. Pakistan phủ nhận vụ việc này. Nhưng theo bài tường thuật từ New Delhi của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, Ấn Ðộ nói không nên để vụ tấn công này làm chệch hướng một tiến trình hòa bình giữa hai lân quốc có vũ trang hạt nhân này.

Ngoại trưởng Ấn Ðộ Salman Khurshid nói Ấn Ðộ đã truyền đạt bằng lời lẽ rất mạnh về mối quan ngại sâu xa nhất của New Delhi đối với vụ nổ súng dọc theo biên giới Kashmir trong đó 2 binh sĩ Ấn Ðộ bị thiệt mạng.

Hôm nay, các giới chức Ấn Ðộ đã triệu cao uỷ Pakistan Salman Bashir và nói thi thể các binh sĩ đã bị “hủy hoại một cách dã man và vô nhân đạo.” Ấn Ðộ đã yêu cầu Islamabad điều tra vụ việc.

Các giới chức quân đội Pakistan đã bác bỏ các cáo buộc và nói họ đã phối kiểm các sự kiện tại thực địa và đã không xảy ra chuyện gì.

Vụ việc xảy ra hôm qua là vụ tranh chấp lớn đầu tiên giữa hai quân đội kể từ khi một cuộc ngưng bắn được công bố cách đây gần 1 thập niên.

Ngoại trưởng Khurshid cảnh báo rằng điều thiết yếu là hai nước phải duy trì cuộc hưu chiến.

Ông Khurshid nói: “Vi phạm tự thân lệnh ngưng bắn đó là một vấn đề gây quan ngại lớn và rõ ràng nếu không được kiềm chế tức khắc thì sẽ có ảnh hưởng tai hại đến những gì chúng ta đang cố gắng thực hiện bấy lâu nay.”

New Delhi nói quân đội Pakistan đã lợi dụng sương mù dầy đặc hôm qua và băng qua lằn ranh ngưng bắn dài 740 kilomet chia cắt vùng Hy Mã Lạp Sơn đang có tranh chấp. Quân đội Pakistan nói lời tố cáo là một âm mưu đánh lạc hướng một sự việc xảy ra hôm chủ nhật trong đó binh sĩ Ấn Ðộ đã tấn công một đồn của Pakistan và hạ sát một binh sĩ Pakistan.

Ngoại trưởng Khurshid nói hai nước mà bang giao đã được cải thiện trong năm vừa qua, chớ nên để cho tình hình trở nên tệ hại hơn.

Ông Khurshid cho biết: “Ðiều rất quan trọng là chúng ta phải đoan chắc rằng chớ nên để leo thang bất kỳ điều gì đã xảy ra. Chúng ta không thể và không nên để cho một sự leo thang một sự việc không vui đã xảy ra và tôi hy vọng thông điệp đó đã được tiếp nhận.”

Tại Ấn Ðộ, sự phẫn nộ và lên án đã lan ra trước tin tức về vụ huỷ hoại thi thể hai binh sĩ. Một phát ngôn viên quân đội Ấn Ðộ nói thi thể của một trong hai binh sĩ đã bị chặt đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Ðộ A.K. Antony gọi hành động của quân đội Pakistan là mang tính cách hết sức khiêu khích.

Ông Antony nói: “Cách thức họ đối xử với thi thể của các binh sĩ Ấn Ðộ mang tính vô nhân đạo.”

Trong năm vừa qua, Ấn Ðộ và Pakistan đã thực hiện các biện pháp tăng cường quan hệ thương mại và cải thiện tiếp xúc giữa nhân dân hai bên trong cố gắng hạ giảm căng thẳng. Mặc dầu vụ tranh chấp đã kéo dài 60 năm về vùng Kashmir vẫn còn gây khó chịu, hai nước đều cho rằng điều quan trọng đối với họ là bình thường hóa quan hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG