Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ, ASEAN nâng cao quan hệ kinh tế và sách lược


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói chuyện tại hội nghị thượng đỉnh Ấn-ASEAN ở New Delhi, Ấn Độ, 20/12/ 2012
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói chuyện tại hội nghị thượng đỉnh Ấn-ASEAN ở New Delhi, Ấn Độ, 20/12/ 2012
Ấn Ðộ và Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á đã quyết định nâng cao quan hệ kinh tế và sách luợc tại một cuộc họp 2 ngày ở thủ đô Ấn Ðộ, đánh dấu 20 năm quan hệ. Theo tường trình của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, trong khi căng thẳng gia tăng ở Biển Ðông, Ấn Ðộ và các nước đông nam châu Á cũng kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn về an ninh hàng hải.

Xác định mục tiêu tăng hơn gấp đôi kim ngạch thương mại trong thập niên sắp tới, Ấn Ðộ và 10 nước thành viên ASEAN đã đạt được một hiệp định tự do thương mại và dịch vụ và đầu tư. Hiệp định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của các doanh gia và chuyên gia giữa Ấn Ðộ và các nước năng động về kinh tế ở đông nam châu Á.

Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh gọi hiệp định này là mạng tính cách “tạo chuyển biến.” Ông nêu ra điểm Ấn Ðộ và 1 tỷ 800 triệu người ở ASEAN chiếm gần 1/4 dân số toàn thế giới, và khu vực này có tổng sản lượng quốc dân lên tới 3,8 ngàn tỷ đôla. Thủ tướng Singh nói:

“Tôi lấy làm lạc quan là kim ngạch thương mại của chúng ta sẽ vượt quá 100 tỷ đôla vào năm 2015, và chúng ta phải nhắm mục tiêu vào mốc 200 tỷ đôla trong 10 năm nữa.”

Ðể đạt được mục tiêu đó, nhiều nhà lãnh đạo Ðông nam Á nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cải thiện các tuyến đường bộ và hàng không nối liền Ấn Ðộ và các nước ASEAN. Thủ tướng Singh lập lại lời kêu gọi này khi ông chào mừng một đoàn xe đến New Delhi hôm nay sau khi theo những con đường ngoằn ngoèo băng qua các nước Ðông nam châu Á. Ông nói:

“Tương lai của chúng ta sẽ được thúc đẩy bởi các mối liên hệ mà chúng ta sẽ xây dựng trong những năm sắp tới. Các liên hệ cụ thể này sẽ được tăng cường bằng các liên hệ bằng số sẽ giúp các thế hệ trẻ hơn của chúng ta kết mạng tốt hơn. Cùng nhau, mạng luới liên kết này sẽ giúp làm bung ra tiềm năng kinh tế to lớn của khu vực chúng ta, tăng tốc phát triển và tăng cường quan hệ hợp tác của chúng ta.”

Ấn Ðộ và ASEAN cũng quyết định tăng cường “hợp tác an ninh hàng hải” và nhấn mạnh đến nhu cầu tự do hàng hải. Sự kiện này đã trở thành một vấn đề gây nhiều tranh cãi vì những lời khẳng định chủ quyền đối nghịch nhau giữa Trung Quốc và các nước khác, như thành viên Việt Nam trong ASEAN - về nhiều phần trong vùng Biển Ðông.

Các nước Ðông Nam Á nói điều quan trọng là phải bảo vệ các tuyến đường biển cấp thiết ở Thái Bình Dương và Ấn Ðộ Dương vào lúc nền kinh tế toàn cầu nghiêng về phía đông.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ Salman Khurshid nói rằng các vấn đề chủ quyền cần được giải quyết qua các nước liên hệ và không cần đến sự can thiệp của Ấn Ðộ.

Trong một phát biểu về tầm nhìn xa, Ấn Ðộ và ASEAN đều nói về quan hệ đối tác sách lược mới đem lại sự hợp tác chính trị và an ninh chặt chẽ hơn.

Ấn Ðộ đã phát động chính sách “Nhìn về phương Ðông” cách đây 20 năm để thúc đẩy các mối liên hệ thương mại với 10 nước Ðông nam châu Á và để đối trọng vai trò thống trị của Trung Quốc trong vùng. Cuộc họp 2 ngày, với sự tham dự của các nguyên thủ 9 nước ASEAN, cho thấy rõ rằng tư thế của Ấn Ðộ đang lên cao trong khu vực sinh động này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG