Đường dẫn truy cập

Al-Qaida ở Iraq sáp nhập với nhóm Thánh chiến Hồi giáo ở Syria


Al-Qaida tài trợ cho những ổ khủng bố thuộc tổ chức Mặt trận al-Nusra ở Syria
Al-Qaida tài trợ cho những ổ khủng bố thuộc tổ chức Mặt trận al-Nusra ở Syria
Tổ chức Al-Qaida tại Iraq cho biết họ đã hợp nhất với một nhóm thánh chiến ở Syria đang chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Ðoạn băng ghi âm là của Abu Bakr al-Baghdadi , lãnh đạo Al-Qaida ở Iraq, được đăng trên các trang web Hồi giáo hôm nay.

Theo đoạn ghi âm này, al-Qaida đã tài trợ cho những ổ khủng bố thuộc tổ chức Mặt trận al-Nusra ở Syria. Loan báo nói hai tổ chức hợp nhất sẽ được gọi bằng cái tên Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant.

Tuyên bố này được một dịch vụ theo dõi ở Mỹ có tên là SITE loan báo và không thể chứng thực ngay được.

Nhóm Mặt trận al-Nusra nổi lên đầu năm ngoái khi tuyên bố chịu trách nhiệm về những vụ đánh bom lớn tại thủ đô Syria và thành phố phía bắc của Aleppo.

Mối liên hệ giữa al-Nusra và al-Qaida trước đây đã bị nghi ngờ và vì thế Mỹ đã liệt kê nhóm này vào danh sách những tổ chức khủng bố hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuyên bố của Baghdadi được đưa ra một ngày sau khi một cuộc tấn công tự sát bằng xe bom theo kiểu al-Nusra tại trung tâm thủ đô Damascus làm ít nhất 15 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Tổ chức đối lập Liên minh Quốc gia Syria hôm nay lên án vụ đánh bom và nói rằng chính phủ chịu trách nhiệm về vụ nổ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông sẽ gặp các thành viên của phe đối lập Syria tại London vào cuối tuần này. Ông nói thêm Washington đang tìm cách hỗ trợ cho những người chống đối ông Assad.

Trong khi đó, chính phủ Syria cho biết họ đã khước từ lời yêu cầu của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đòi họ cho phép một nhóm các thanh sát viên đến điều tra báo cáo về những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trong vụ xung đột ở nước này.

Chính phủ Syria nói hôm thứ hai nói họ sẽ không cho nhóm thanh sát viên quốc tế đến để điều tra những báo cáo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG