Đường dẫn truy cập

Al-Qaida kêu gọi thêm bạo động tại các tòa đại sứ Hoa Kỳ


Người Yemen biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ về bộ phim nhạo báng tiên tri Muhammad của Hồi giáo, tại Sanaa, Yemen, 13/9/2012
Người Yemen biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ về bộ phim nhạo báng tiên tri Muhammad của Hồi giáo, tại Sanaa, Yemen, 13/9/2012

Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công ở Ai Cập, Libya

'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.

- Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.

- Cuốn phim được quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.
Chi nhánh al-Qaida tại Yemen kêu gọi bạo động thêm chống lại các tòa đại sứ Hoa Kỳ sau nhiều ngày biểu tình gây chết người phản đối một bộ phim báng bổ Hồi giáo.

Al-Qaida tại bán đảo Ả Rập cho biết muốn lửa bùng cháy tại các tòa đại sứ Mỹ trên toàn thế giới Ả Rập.

Một số nơi thuộc thế giới Hồi giáo trở lại yên tỉnh hôm thứ Bảy sau cuộc bạo loạn làm cho đại sứ Mỹ và 3 nhà ngoại giao Mỹ khác và ít nhất 5 người biểu tình thiệt mạng.

Cảnh sát Sudan tuần tra trên đường phố Khartoum hôm thứ Bảy, một ngày sau khi những người biểu tình tấn công các tòa đại sứ Anh, Đức, và Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Sudan Ali Karti bác bỏ yêu cầu của Hoa Kỳ gởi Thủy quân lục chiến đến thủ đô Sudan để bảo vệ tòa đại sứ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói là Công ước Vienna bắt buộc Sudan phải bảo vệ phái bộ Hoa Kỳ. Bà Nuland nói Hoa Kỳ đang quan sát một cách chặt chẽ để đảm bảo có đủ những thứ cần thiết bảo vệ công dân Mỹ tại Sudan.

Các công nhân Ai Cập bỏ ra ngày thứ Bảy để dọn sạch sẽ quảng trường Tahrir tại Cairo sau một đêm xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình làm một người thiệt mạng. Lính cứu hỏa dập tắt một số đám cháy nhỏ tại quảng trường. Lực lượng Ai Cập đã phong tỏa khu vực gần tòa đại sứ Hoa Kỳ và bắt giữ hàng chục người biểu tình.

Những quốc gia khác xảy ra nhiều ngày biểu tình, kể cả Tunisia và Yemen, cũng yên tỉnh vào ngày thứ Bảy. Tuy nhiên những cuộc biểu tình mới bùng phát tại Afghanistan, Ấn Độ và Sydney, Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG