Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Sông Nile có thể bị mất nước vì đập thủy điện ở Ethiopia


Ethiopia bắt đầu chuyển hướng dòng nước sông Blue Nile để xây đập
Ethiopia bắt đầu chuyển hướng dòng nước sông Blue Nile để xây đập
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cảnh báo là ông sẽ không cho phép dự án xây đập lớn của Ethiopia làm giảm bớt nguồn nước của Ai Cập do sông Nile đem lại.

Trong nhận định đưa ra trên đài truyền hình nhà nước Ai Cập hôm thứ Hai, ông Morsi nói rằng Ai Cập không thể để một giọt nước nào bị ảnh hưởng, và tỏ quyết tâm đưa ra các biện pháp để bảo đảm an ninh nguồn nước.

Ethiopia nói không có lý do gì để Ai Cập lo âu đối với đập thủy điện của họ sẽ được xây dựng trên sông Blue Nile, một nhánh chính của sông Nile.

Bộ trưởng nguồn nước của Ethiopia, Alemayehu Tenegnu, nói con đập này không gây ra đe dọa nào đối với Ai Cập hay Sudan, cả hai nước đều tùy thuộc nhiều vào sông Nile.

Ai Cập và Sudan đều lo ngại là con đập này sẽ khiến họ không có đủ nước để cung cấp cho người dân nước họ.

Tuần trước, các cuộc biểu tình đã xảy ra tại sứ quán Ethiopia ở Ai Cập sau khi Ethiopia bắt đầu chuyển hướng sông Blue Nile để cho phép xây dựng con đập trị giá gần 5 tỉ đô la.

Hơn 2/3 chiều dài sông Blue Nile bắt nguồn từ Ethiopia. Tuy nhiên các hiệp định thời thuộc địa đã cho Ai Cập và Sudan đa số nước từ phụ lưu sông này.

Ethiopia bắt đầu xây dựng con đập từ hai năm trước đây với mục đích trở thành nhà cung cấp điện quan trọng của Châu Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG