Đường dẫn truy cập

Ai Cập soạn thảo Hiến pháp để duy trì luật Hồi giáo


Các thành viên của hội đồng hiến pháp tham dự một phiên họp để biểu quyết bản soạn thảo cuối cùng của hiến pháp mới ở Cairo, Ai Cập, 29/11/2012. (AP Photo/Mohammed Abu Zaid)
Các thành viên của hội đồng hiến pháp tham dự một phiên họp để biểu quyết bản soạn thảo cuối cùng của hiến pháp mới ở Cairo, Ai Cập, 29/11/2012. (AP Photo/Mohammed Abu Zaid)
Một Ủy ban soạn thảo hiến pháp do thành phần bảo thủ chế ngự, duy trì các nguyên tắc của luật Hồi giáo như nguồn gốc pháp lý chủ yếu. Ủy ban đã vội vã chấp thuận tiến trình soạn thảo tân hiến pháp, bất chấp bị phe đối lập tẩy chay và một cuộc khủng hoảng chính trị ngày thêm trầm trọng.

Quốc hội đã bất ngờ dời cuộc biểu quyết để thông qua dự thảo hiến pháp sớm hơn, sang ngày thứ Năm, trước khi Tòa Hiến pháp Ai Cập, cơ quan tư pháp cao nhất nước, ra phán quyết về liệu có nên giải tán Ủy ban soạn thảo Hiến Pháp hay không vào ngày Chủ Nhật sắp tới. Quốc hội Ai Cập đang biểu quyết hiến pháp theo từng điều khoản một.

Trong vài ngày qua, khoảng 30 thành viên cấp tiến và Cơ đốc đã rút khỏi Ủy ban để phản đối điều mà họ mô tả là việc các thành phần Hồi giáo trung thành với Tổng thống Morsi chi phối tiến trình soạn hiến pháp.

Nhà lãnh đạo Ai Cập vào tuần trước đã gây ra tình trạng xáo trộn hiện nay khi tự trao các quyền hạn rộng rãi cho tới khi hoàn tất hiến pháp. Theo dự kiến ông sẽ ngỏ lời trước quốc dân vào tối thứ Năm.

Cuộc khủng hoảng đã khởi động các cuộc biểu tình trên các đường phố kéo dài một tuần nay và vẫn đang tiếp diễn. Có hai người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc đã khởi động vì một sắc lệnh của Tổng thống, cấm ngành tư pháp thách thức các quyết định của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG