Đường dẫn truy cập

Quân đội Ai Cập sẽ 'can thiệp' nếu biểu tình trở thành bạo động


Tướng Abdel Fattah-el-Sissi tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng ở Cairo, ngày 12 tháng 8, 2012.
Tướng Abdel Fattah-el-Sissi tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng ở Cairo, ngày 12 tháng 8, 2012.
Lãnh đạo quân đội Ai Cập cảnh báo rằng quân đội sẵn sàng can thiệp nếu cuộc biểu tình đông đảo phản đối Tổng thống, được lên lịch ngày 30 tháng 6, trở nên bạo động.

Tướng Abdel Fattah-el-Sissi, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập, đưa ra lời cảnh báo này trong một phát biểu vào hôm Chủ nhật. Ông nói các lực lượng vũ trang có nghĩa vụ can thiệp để ngăn Ai Cập lao xuống điều mà ông gọi là "đường hầm tăm tối."

Những nhà hoạt động Ai Cập chủ trương tự do và thế tục đã kêu gọi một cuộc biểu tình lớn ở Cairo vào Chủ nhật tới, nhằm gây sức ép lên Tổng thống Hồi giáo Mohammed Morsi nhân kỷ niệm tròn một năm ông nhậm chức tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập. Phe đối lập cáo buộc ông và Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông là tìm cách làm suy yếu những quyền thế tục và không giải quyết được các vấn đề kinh tế xã hội nghiêm trọng của đất nước.

Ông el-Sissi cũng hối thúc những phe phái chính trị có chủ trương tự do và Hồi giáo bảo thủ tranh thủ tuần lễ trước cuộc biểu tình của phe đối lập Ai Cập để cố gắng giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Một số người Ai Cập bảo thủ tuyên bố sẽ đối đầu với những người biểu tình tự do, làm dấy lên lo sợ rằng cuộc biểu tình sẽ rơi vào tình trạng bạo lực.

Trong một diễn biến khác hôm Chủ nhật, một tòa án Ai Cập đã yêu cầu các công tố viên hàng đầu của nước này điều tra các cáo buộc về vai trò của những người nước ngoài thuộc phe Hồi giáo trong việc giúp các thành viên nhóm Huynh đệ Hồi giáo trốn khỏi tù trong cuộc cách mạng hồi năm 2011 chống lại tổng thống khi đó là Hosni Mubarak.

Trong số những người trốn thoát có ông Morsi, khi đó là một nhà hoạt động cấp cao của tổ chức này và bị chính quyền Mubarak bắt giam vài ngày trước đó trong nỗ lực đàn áp cuộc nổi dậy.

Những người chỉ trích ông Morsi đã cáo buộc Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo khiến Ai Cập bất ổn bằng việc thông đồng với những phần tử Hồi giáo nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG