Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Nhận xét về người Do Thái của TT Morsi bị xuyên tạc


Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.
Một phát ngôn viên của Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi nói nhận xét của nhà lãnh đạo Hồi giáo về người Do Thái cách đây gần ba năm và bị Tòa Bạch Ốc bác bỏ là “công kích quá đáng” đã bị xuyên tạc.

Ông Yasser Ali nói Tổng thống Morsi nói với một phái đoàn nghị sĩ Mỹ do Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain dẫn đầu đến thăm Ai Cập vào hôm thứ Tư là những nhận xét được truyền thanh lấy từ một bài diễn văn “về sự xâm lược của Israel chống lại người Palestine tại dải Gaza.”

Ông nói Tổng thống Ai Cập nói với phái đoàn là cần có sự phân biệt giữa Do Thái Giáo và các người theo đạo này và việc chỉ trích những người dùng bạo động chống lại người Palestine. Ông Morsi cũng nhấn mạnh đến sự tôn trọng của ông đối với tự do tôn giáo và hành đạo.

Một ngày trước đó, chính quyền Obama nói nhà lãnh đạo Ai Cập nên bác bỏ những nhận xét ông đưa ra vào năm 2010 kêu gọi người Ai Cập “nuôi dưỡng con cháu bằng sự thù hận” đối với người Do Thái và người theo chủ nghĩa phục quốc Do thái.

Những nhận định này được đưa ra khi ông Morsi cầm đầu cánh chính trị của Huynh đệ Hồi giáo, được làm sống lại khi được phát trên truyền hình Ai Cập trong tháng này.

Trong một video, ông Morsi nói các trẻ em Ai Cập phải được nuôi dưỡng bằng lòng thù hận như một hình thức thờ phượng Thượng Đế.

Trong một cuộc phỏng vấn khác vào năm 2010, ông Morsi mô tả những người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái là “những kẻ hút máu tấn công người Palestine, những kẻ hiếu chiến, con cái của khỉ và heo.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói loại ngôn từ này đã được sử dụng tại Trung Đông quá lâu, và Tổng thống Morsi nên bác bỏ những lời bình luận trong quá khứ của ông.

Bà Nuland nói kể từ khi nhậm chức vào tháng 6 năm 2012, Tổng thống Morsi đã tái xác nhận cam kết của ông đối với hiệp ước hòa bình giữa Ai Cập và Israel “trong lời nói và hành động.”

Bà Nuland nói thêm:

“Tổng thống Morsi muốn làm việc với chúng ta và với Israel về việc chia sẻ những mục tiêu, gồm có ngưng bắn tại Gaza. Ông đã cam kết giữ mối quan hệ song phương với chúng ta. Đây là căn bản để chúng ta tiếp tục cùng nhau làm việc để tiến tới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG