Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Ðàm phán giữa tổng thống, phe đối lập bị hoãn


Xe tăng và cảnh sát chống bạo động bên ngoài dinh tổng thống ở Cairo, ngày 12/12/2012.
Xe tăng và cảnh sát chống bạo động bên ngoài dinh tổng thống ở Cairo, ngày 12/12/2012.
Quân đội Ai Cập cho biết cuộc đàm phán để đoàn kết giữa Tổng thống Mohamed Morsi được phe Hồi giáo hậu thuẫn và phe đối lập có chủ trương thế tục vốn dự trù diễn ra hôm nay đã bị hoãn lại.

Ngày giờ mới của cuộc họp hiện chưa được ấn định.

Đại tướng Abdel Fattah al-Sissi, Tư lệnh quân đội Ai Cập, đã tìm cách góp phần giải quyết vụ khủng hoảng chính trị của nước này qua việc tổ chức cuộc đàm phán.

Đôi bên trong vụ tranh chấp chính trị này đang có bất đồng sâu sắc về cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo hiến pháp.

Phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Morsi tán thành bản sơ thảo hiến pháp trong khi văn kiện này gặp sự chống đối kịch liệt của Mặt trận Cứu quốc, một tổ chức đối lập bao gồm những người có chủ trương thế tục, những người thuộc phe tự do và những người ủng hộ chính phủ cũ của Tổng thống Hosni Mubarak.

Mặt trận Cứu quốc hôm nay kêu gọi những người ủng hộ họ hãy tham gia cuộc trưng cầu dân ý và bỏ phiếu “không tán thành.”

Theo tin của hãng thông tấn AP, nhóm đối lập này hôm nay cho biết họ sẽ tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý nếu nhà nước không bảo đảm an toàn cho cuộc đầu phiếu hoặc không để cho các vị thẩm phán giám sát cuộc đầu phiếu.

Truyền thông nhà nước Ai Cập cho biết khoảng 589.000 cử tri ở nước ngoài hôm nay đã bắt đầu bỏ phiếu tại các đại sứ quán và lãnh sự quán. Tại Ai Cập, cuộc đầu phiếu sẽ bắt đầu vào ngày thứ bảy và sẽ diễn ra trong một ngày thứ nhì là ngày 22 tháng 12.

Nhiều người Ai Cập có chủ trương thế tục e rằng bản dự thảo hiến pháp sẽ xói mòn các quyền tự do dân sự vì văn kiện này gia tăng vai trò của luật Hồi giáo và không đề cập một cách cụ thể tới vấn đề nữ quyền.

Một ủy ban lập hiến do phe Hồi giáo kiểm soát đã chấp thuận văn kiện này hồi tháng trước, sau khi các thành viên thuộc phe tự do và phe Cơ đốc giáo rút khỏi ủy ban để phản đối vì cho là tiếng nói của họ bị làm ngơ.

Hôm qua, hàng vạn người đã xuống đường ở trung tâm thủ đô Cairo để bày tỏ sự ủng hộ hoặc chống đối đối với cuộc trưng cầu dân ý.

Những người chống đối đã phá tung một cánh cửa sắt và đập vỡ những rào cản làm bằng xi măng bên ngoài dinh tổng thống.

Nhưng đến tối, hình ảnh trên truyền hình cho thấy tình hình đã yên tĩnh trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG