Đường dẫn truy cập

Ai Cập kết án tử hình vắng mặt 10 người ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo


Những thành viên của nhóm Huynh đệ Hồi giáo bị nhốt trong lồng bị cáo tại một phiên tòa ở Cairo, ngày 7 tháng 6, 2014.
Những thành viên của nhóm Huynh đệ Hồi giáo bị nhốt trong lồng bị cáo tại một phiên tòa ở Cairo, ngày 7 tháng 6, 2014.
CAIRO — Ngày thứ Bảy, một nguồn tin tư pháp cho biết tòa án Ai Cập đã kết án tử hình vắng mặt 10 người ủng hộ tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật nhưng hoãn kết án những nhà lãnh đạo và những thành viên cao cấp trong vụ án.

Những người bị kết án bị buộc các tội bao gồm xúi giục bạo động và chặn một con đường chính ở phía bắc Cairo trong những cuộc biểu tình sau khi quân đội lật đổ Tổng thống dân cử tự do đầu tiên Mohamed Morsi vào tháng 7 năm ngoái.

Tất cả 10 người này được cho là đang lẩn trốn giữa lúc chính phủ đàn áp nhóm Huynh đệ Hồi giáo kể từ khi ông Morsi bị lật đổ.

Một trong những người bị kết án là ông Abdul Rahman al-Barr, một thành viên của Hội đồng Chỉ đạo Huynh đệ Hồi giáo, một hội đồng chấp hành của phong trào. Ông Mohamed Abdel-Maqsoud, một giáo sĩ Salafi nổi tiếng trốn sang Qatar sau khi ông Morsi bị lật đổ cũng bị kết án vắng mặt.

Đề nghị án tử hình tại Ai Cập được chuyển lên Đại Giáo sĩ, thẩm quyền tôn giáo cao cấp nhất duyệt xét lại. Tòa án có thể bỏ qua ý kiến của ông này và phán quyết của tòa án có thể được kháng cáo.

Thẩm phán Hassan Fareed cho biết bản án của những bị cáo còn lại sẽ được tuyên vào ngày 5 tháng 7 tới.

38 bị cáo bao gồm Tổng Chỉ đạo phong trào, ông Mohamed Badie và thành viên cao cấp Mohamed El-Beltagy cùng những cựu bộ trưởng của chính phủ Morsi.

Các bị cáo phản đối

Các bị cáo đứng trong lồng tại tòa án Ai Cập hô khẩu hiệu “Đả đảo tòa án quân sự.”

Ông Beltagy to tiếng kết án tòa án mà ông cho rằng phục vụ cho chế độ quân nhân Ai Cập.

Ông bị kết án một năm tù vào tháng Tư năm nay về tội nhục mạ thẩm phán, bản án đầu tiên dành cho một lãnh tụ của tổ chức kể từ khi Huynh đệ Hồi Giáo bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Huynh đệ Hồi giáo là lực lượng chính trị lớn nhất Ai Cập cho đến khi tổ chức này rút vào bí mật vào năm ngoái và bị xem là một tổ chức khủng bố. Ông Badie nằm trong số 683 người bị kết án tử hình vào tháng 4 năm nay.

Hàng trăm người ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo và những thành viên của lực lượng an ninh của tổ chức này đã thiệt mạng kể từ khi ông Morsi bị lật đổ và hàng ngàn người bị lực lượng an ninh bắt giữ. Những nhà hoạt động thế tục cũng bị giam.

Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo có trụ sở tại New York tháng trước cho biết có 16 nhà báo bị cầm tù tại Ai Cập. Chính phủ được quân đội hỗ trợ được thành lập kể từ khi ông Morsi bị lật đổ cáo buộc Huynh đệ Hồi giáo đã trở nên bạo động. Tổ chức này bác bỏ những cáo buộc.

Những người chỉ trích hệ thống tư pháp Ai Cập nói tòa án là công cụ trong một quốc gia đàn áp những người bất đồng chính kiến. Các tổ chức nhân quyền nói tòa án mới đây kết án hàng trăm người, thường sau một phiên xử ngắn với những bằng chứng không đủ sức thuyết phục được phía công tố đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG