Đường dẫn truy cập

'Afghanistan vẫn là nơi quy tụ các mạng lưới khủng bố'


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên chuyển sự chú tâm ra khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá của ông. Ông cảnh báo rằng nơi đây vẫn là nơi quy tụ của các mạng lưới khủng bố toàn cầu, kể cả Nhà nước Hồi giáo.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức hôm Chủ nhật, Tổng thống Ghani nói: “Mối đe dọa khủng bố là toàn cầu, nhưng Afghanistan là điểm quy tụ của khủng bố toàn cầu. Nếu chúng ta quyên điều đó và tập trung vào một chỗ nào khác, thì sẽ có những hậu quả.”

Ông Ghani cảnh báo rằng Nhà nước Hồi giáo sẽ nhanh chóng di chuyển đến Afghanistan, nơi chúng có thể tổ chức, định hướng, đưa ra quyết định và hành động.

Nhà lãnh đạo Afghanistan bảo đảm với hội nghị rằng nước ông đang tích cực đối phó với những thách thức trong nước, kể cả chủ nghĩa khủng bố, nhưng nước ông cần được sự hỗ trợ tiếp tục của quốc tế. “Và điều rất quan trọng là không tách biệt các sự việc diễn ra ở Syria, Iraq, Yemen và Libya với những gì diễn ra ở Afghanistan.”

Ông Ghani phát biểu như vậy, ba ngày sau khi bộ trưởng quốc phòng các nước NATO họp tại Brussels hôm thứ Năm và lần đầu tiên sau 13 năm, vấn đề Afghanistan không nằm trong nghị trình cuộc họp, một diễn biến gây nên lo ngại cho Kabul.

Không nêu tên cụ thể nước nào, Tổng thống Afghanistan nói rằng các nhà nước trong khu vực đã cố tình bao che cho những kẻ hoạt động “không có chính phủ” đe dọa đến an ninh, và hy vọng rằng “thời kỳ đó đã qua đi.”

Afghanistan từ lâu tố cáo nước láng giềng Pakistan chứa chấp các thủ lãnh Taliban của Afghanistan và yêu cầu Islamabad chấm dứt việc làm đó.

Pakistan hồi gần đây đã mở các cuộc hành quân ở bên trong và xung quanh khu vực Bắc Waziristan bất ổn gần biên giới Afghanistan để giải quyết những lo ngại của Kabul. Khu vực này được biết là nơi hoạt động của mạng lưới khủng bố Haqqani, một đồng minh của Taliban của Afghanistan, và là nơi hoạt động của các nhóm Hồi giáo khác thường tấn công sang cả hai bên biên giới.

Các giới chức Afghanistan và Hoa Kỳ thừa nhận rằng các cuộc hành quân hồi gần đây của Pakistan đã gây tổn thất đối với cơ sở hạ tầng của khủng bố trong khu vực biên giới. Nhưng trong phát biểu hômg Chủ nhật, Tổng thống Ghani cảnh báo về những mối đe dọa an ninh mới ở nước ông.

“Các cuộc hành quân của Pakistan ở Bắc và Nam Waziristan đã tạo ra một sự dịch chuyển, đó là tâm điểm đã chuyển sang Afghanistan.” Ông Ghani nói thêm rằng ông đã phát động một kế hoạch tham gia đầy đủ và sâu rộng với Pakistan để tăng cường cho các nỗ lực chống khủng bố, và ông hy vọng việc phối hợp với nước láng giềng sẽ mang lại kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG