Đường dẫn truy cập

Afghanistan trả tự do cho 65 'tù nhân nguy hiểm'


Afghanistan lấy lại quyền kiểm soát nhà giam Bagram từ tay các lực lượng Mỹ hồi năm ngoái trong lúc các lực lượng quốc tế bắt đầu chuẩn bị cho việc triệt thoái vào cuối năm nay. Trại giam này đã được đổi tên thành nhà giam Parwan.
Afghanistan lấy lại quyền kiểm soát nhà giam Bagram từ tay các lực lượng Mỹ hồi năm ngoái trong lúc các lực lượng quốc tế bắt đầu chuẩn bị cho việc triệt thoái vào cuối năm nay. Trại giam này đã được đổi tên thành nhà giam Parwan.
Afghanistan hôm nay thả ra khỏi một trại giam được canh phòng đặc biệt cẩn thận một nhóm tù nhân mà Hoa Kỳ mô tả là nguy hiểm. Theo tường thuật của thông tín viên Sharon Behn của đài VOA tại trung tâm tin tức Nam Á ở Islamabad, hành động này có phần chắc sẽ làm cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Afghanistan suy sụp thêm nữa.

Các lực lượng Hoa Kỳ mô tả 65 tù nhân được thả khỏi nhà giam Bagram là “những người nguy hiểm” đã từng giết hại đàn ông, phụ nữ và trẻ em Afghanistan cũng như các binh sĩ của liên minh quốc tế.

Trong một thông cáo với những lời lẽ cứng rắn, Bộ Tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Afghanistan nói rằng cả binh sĩ Mỹ lẫn binh sĩ Afghanistan đã lấy sinh mạng của mình ra để bảo vệ cho sự an toàn của người dân Afghanistan. Họ yêu cầu chính phủ ở Kabul xem xét tới những hậu quả có thể gây chết người của việc trả tự do cho các tù nhân này.

Tuy nhiên, ông Abdul Basir Aziz, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng chưởng lý Afghanistan, đã lên tiếng bênh vực cho quyết định của chính phủ.

Ông Aziz nói rằng không có một ai ở bên trong hay ở bên ngoài Afghanistan có quyền chỉ dẫn cho vị tổng chưởng lý của Afghanistan về luật pháp của nước mình. Ông nói thêm rằng dựa trên các qui định của luật pháp, những người này không phạm tội gì, và do đó, chính phủ có bổn phận phải trả tự do cho họ.

Thông cáo của quân đội Mỹ cho biết phía Mỹ đã cung cấp những bằng chứng xác thực hoặc những đầu mối điều tra vững chắc về những tù nhân này cho văn phòng Tổng chưởng lý Afghanistan.

Họ nói thêm rằng những người được thả trước đây đã quay lại cầm súng chiến đấu bên cạnh phe nổi dậy.

Trại giam Parwan ở Afghanistan.
Trại giam Parwan ở Afghanistan.
Afghanistan lấy lại quyền kiểm soát nhà giam Bagram từ tay các lực lượng Mỹ hồi năm ngoái trong lúc các lực lượng quốc tế bắt đầu chuẩn bị cho việc triệt thoái ra khỏi Afghanistan vào cuối năm nay. Nhà giam này đã được đổi tên thành nhà giam Parwan.

Việc thả các tù nhân có phần chắc sẽ làm gia tăng sự căng thẳng cho mối quan hệ vốn đã có nhiều khó khăn giữa Washington với chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai.

Ông Karzai trong vài năm qua đây đã nhiều lần đưa ra những phát biểu để công khai chỉ trích Hoa Kỳ và gần đây nhất ông đã từ chối không chịu ký kết với Washington một hiệp định an ninh vô cùng quan trọng cho sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sau năm 2014.

Một nhà luật học ở Kabul, ông Wadir Safi, đã lên tiếng chỉ trích việc thả tù ngày hôm nay.

"Họ nên được xét xử thông qua những thủ tục pháp lý thông thường."

Theo các lực lượng Mỹ, trong số các tù nhân được thả có hơn 20 người dính líu tới những hoạt động sản xuất bom tự chế, một loại vũ khí gây nhiều chết chóc nhất ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG