Đường dẫn truy cập

LHQ: Afghanistan thu hoạch thuốc phiện cao kỷ lục


Diện tích trồng thuốc phiện của Afghanistan năm nay là 209.000 hecta, tăng cao hơn đỉnh điểm 193.000 hecta vào năm 2007.
Diện tích trồng thuốc phiện của Afghanistan năm nay là 209.000 hecta, tăng cao hơn đỉnh điểm 193.000 hecta vào năm 2007.
Văn phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hiệp quốc nói rằng thu hoạch thuốc phiện tại Afghanistan tăng cao đến mức kỷ lục, có lẽ là do nông dân tìm cách bảo đảm thu nhập của họ trước tình hình bất ổn sau khi NATO rút quân khỏi nước này vào năm tới.

Cơ quan Liên hiệp quốc này phổ biến phúc trình hôm nay nói rằng diện tích trồng thuốc phiện của Afghanistan năm nay là 209.000 hecta, tăng cao hơn đỉnh điểm 193.000 hecta vào năm 2007.

Phúc trình nói rằng sản lượng năm nay là 5.500 tấn thuốc phiện, cao hơn gần 50% mức thu hoạch của năm ngoái.

Phúc trình cũng nhận định rằng các nông dân có thể đang đề phòng cho một tương lai bất ổn bằng cách gia tăng sản xuất thuốc phiện trong thời gian này.

Ông Yury Fedotov, giám đốc của cơ quan này, nói tình hình sản xuất thuốc phiện gia tăng này là “đáng báo động” và cần phải nhanh chóng có hướng giải quyết trong lúc Afghanistan bắt đầu đảm nhận nhiều hơn nhiệm vụ tự bảo vệ an ninh. Ông nói nếu vấn đề này không được các cơ quan quốc tế giải quyết tích cực hơn, thì 'con virút thuốc phiện' có thể gây thương tổn trầm trọng hơn cho sự ổn định của Afghanistan.

Phần lớn diện tích trồng thuốc phiện nằm ở các tỉnh miền nam và miền tây của nước này, nơi mà phe nổi dậy Taliban hoạt động mạnh nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG