Đường dẫn truy cập

Bạo động tại Afghanistan, ít nhất 40 người chết


Seorang bocah lelaki memakai jaketnya sebagai payung di tengah hujan yang turun di sebuah kamp pengungsi di Tyre, Lebanon selatan.
Seorang bocah lelaki memakai jaketnya sebagai payung di tengah hujan yang turun di sebuah kamp pengungsi di Tyre, Lebanon selatan.
Hôm thứ Tư trên toàn quốc Afghanistan, có 40 người chết trong 2 vụ đánh bom tự sát và theo các giới chức Afghanistan, 1 vụ không kích của NATO đã giết chết 18 người.

Vụ tấn công gây chết người nhiều nhất diễn ra trong tỉnh Kandahar gần căn cứ quân sự lớn do liên minh đặt dưới quyền lãnh đạo của Hoa Kỳ điều khiển, nơi đã xảy ra một vụ đánh bom kép khiến 22 người thiệt mạng và ít nhất 50 người bị thương.

Nhà chức trách cho hay kẻ đánh bom tự sát thứ nhất ngồi trên xe gắn máy đã tấn công vào một bãi đậu xe nơi các tài xế xe tải và nhiều người khác đang đợi để vào bên trong căn cứ. Trong lúc mọi người hối hả chạy tới cứu giúp các nạn nhân, một tên đánh bom thứ nhì đi bộ đã kích nổ gần những cửa hàng nhỏ.

Phó cảnh sát trưởng tỉnh Kandahar Rahmatullah Atra mô tả vị trí xảy ra vụ đánh bom là một khu chợ buôn bán sầm uất. Ông cho biết các nạn nhân là những người bán hàng cùng với 8 người làm việc cho một công ty an ninh với các văn phòng gần đó.

Taliban đã lên tiếng nhận là thủ phạm trong các vụ tấn công. NATO lên án nhóm phiến quân tiếp tục giết hại thường dân, nói rằng “những hành động của nhóm phiến quân này là mối đe dọa nghiêm trọng nhất cho chủ quyền Afghanistan.”

Tại tỉnh Logar ở miền đông Afghanistan, các giới chức Afghanistan cho biết một vụ không kích của NATO nhắm tới một thủ lãnh Taliban đã gây tử vong cho 18 thường dân, kể cả phụ nữ và trẻ em. NATO cho biết đã mở cuộc điều tra về những lời tố cáo, nói rằng NATO nghiêm túc chú ý đến mỗi lời tố cáo như vậy.

Lúc đầu liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo nói "có nhiều phiến quân" bị hạ sát trong cuộc hành quân hôm thứ Tư, nhưng không đề cập đến bất cứ vụ thương vong nào của thường dân.

Liên minh cho biết vụ không kích diễn ra sau khi phiến quân nổ súng vào một lực lượng hỗn hợp giữa quân đội Afghanistan và NATO đang tìm cách bắt giữ một thủ lãnh Taliban.

Tổng thống Afghanistan liên tiếp chỉ trích lực lượng quốc tế gây ra những cái chết của thường dân. Tuần trước ông đã ra lệnh điều tra một vụ không kích của liên minh mà các giới chức Afghanistan nói là đã gây tử vong cho một gia đình 8 người trong tỉnh Paktia ở miền đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG