Đường dẫn truy cập

Afghanistan phát hiện ca bệnh bại liệt đầu tiên kể từ năm 2001


Afghanistan, Pakistan và Nigeria là những nước duy nhất vẫn còn dịch bệnh bại liệt.
Afghanistan, Pakistan và Nigeria là những nước duy nhất vẫn còn dịch bệnh bại liệt.
Một bé gái 3 tuổi trở thành người đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh bại liệt tại thủ đô Afghanistan kể từ khi Taliban sụp đổ vào năm 2001.

Một phát ngôn viên Bộ Y tế Afghanistan ngày hôm nay cho biết bé gái này cư ngụ tại vùng phía đông của Kabul bị liệt một phần sau khi mắc bệnh bại liệt.

Bệnh bại liệt lây nhiễm cao và có thể làm bại liệt vĩnh viễn. Afghanistan, Pakistan và Nigeria là những nước duy nhất vẫn còn dịch bệnh này.

Bệnh bại liệt đã sụt giảm tại Afghanistan, dù vẫn còn 14 trường hợp được ghi nhận trong năm 2013.

Bộ Y tế nói đã bắt đầu một chiến dịch chủng ngừa bệnh bại liệt tại thủ đô để đáp ứng với trường hợp mới nhất này.

Phe Taliban tại Afghanistan đã đồng ý cho chủng ngừa bệnh bại liệt trong những năm gần đây.

Các nhân viên chủng ngừa bệnh bại liệt đã bị các phần tử chủ chiến tại Pakistan tấn công và tại Nigeria, những nhân viên này bị cáo buộc là gián điệp của phương Tây và nằm trong âm mưu triệt sản người Hồi giáo.

Những lo sợ này được nêu lên sau khi một bác sĩ Pakistan bị tù về tội giúp các nhân viên tình báo Mỹ điều hành một chương trình giả mạo chủng ngừa bệnh viêm gan nhằm tìm ra nơi cư trú của Osama bin Laden lãnh tụ al-Qaida đang lẩn trốn. Bin Laden sau đó đã bị lực lượng Mỹ hạ sát vào năm 2011.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG