Đường dẫn truy cập

Afghanistan kiểm 23.000 thùng phiếu bầu


Nhân viên của Ủy ban Bầu cử Độc lập kiểm phiếu tại một điều bỏ phiếu ở Mazar-i-Sharif, Afghanistan, 14/6/2014.
Nhân viên của Ủy ban Bầu cử Độc lập kiểm phiếu tại một điều bỏ phiếu ở Mazar-i-Sharif, Afghanistan, 14/6/2014.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết giới hữu trách Afghanistan và quốc tế hy vọng kiểm tra được 1.000 thùng phiếu mỗi ngày, khi mỗi tám triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử ở Afganishtan được kiểm tra về tính hợp lệ.

Phó đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan, ông Daniel Feldman, nói với các nhà báo ở Washington hôm thứ Sáu rằng cho đến nay hơn 133 thùng phiếu trong tổng số 23.000 thùng đã được kiểm tra kể từ khi quá trình này bắt đầu hôm thứ Năm.

Ông Feldman cho biết việc kiểm tra sẽ tăng tốc một khi có đầy đủ đoàn các quan sát viên quốc tế có mặt tại Kabul. Cùng với các quan sát viên trong nước và nước ngoài, các đại diện của các ứng cử viên tổng thống Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani, các giới chức Hoa Kỳ, và các đại diện truyền thông cũng sẽ tham gia vào quá trình này.

Trong một thỏa thuận được Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry làm trung gian, ông Abdullah và ông Ghani đã đồng ý cho một cuộc kiểm tra toàn diện do Liên Hiệp Quốc giám sát toàn bộ các phiếu bầu và cam kết tuân theo các kết quả cuối cùng.

Hàng triệu người Afghanistan đã tham gia vào vòng đầu của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/4, bất chấp những đe dọa bạo lực của Taliban trong lúc các giới chức bầu cử tuyên bố kết quả thậm chí còn cao hơn vòng bầu cử hôm 14/6. Ông Abdullah dẫn đầu vòng đầu nhưng theo các kết quả vòng nhì, ông Ghani đã dẫn đầu với khoảng một triệu phiếu.

Ông Abdullah đã bác bỏ kết quả trên, cáo buộc Tổng thống Hamid Karzai, các giới chức bầu cử và ông Ghani đã cấu kết chống lại ông để gian lận trong việc bỏ phiếu để có thể tiến tới việc chuyển giao quyền lực ôn hòa lần đầu tiên trong lịch sử của Afghanistan.

Ông Feldman cho biết theo thỏa thuận do Hoa Kỳ làm trung gian, cả hai ứng cử viên đều đồng ý tuân thủ lập tức các kết quả kiểm tra. Người chiến thắng sẽ làm tổng thống và thành lập một chính quyền đoàn kết dân tộc. Phó đại diện đặc biệt ở Afghanistan và Pakistan không xác nhận liệu chính quyền đó có bao gồm việc lập ra một thủ tướng sát cánh cùng tổng thống hay không và nói rằng cơ cấu phải do người Afghanistan quyết định.

Ông Feldman cũng nói ông không thể đưa ra ngày chấm dứt quá trình kiểm tra được, nhưng hy vọng nó sẽ không kéo dài quá lâu so với ngày tuyên thệ trước đó được dự trù là 2/8 nhưng đã bị hoãn lại.

Giới chức Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng Tổng thống đương nhiệm của Afghanistan Karzai đã làm việc chặt chẽ với ngoại trưởng Kerry để làm trung gian cho thỏa thuận bao gồm cả một cơ cấu kỹ thuật và chính trị cho quá trình bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG