Đường dẫn truy cập

Nghị sỹ Mỹ: Vụ ám sát cho thấy chiến lược của Taliban


Nữ chủ tịch Dianne Feinstein của Ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Kỳ
Nữ chủ tịch Dianne Feinstein của Ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Kỳ

Các lực lượng Quốc tế do Hoa Kỳ và NATO lãnh đạo đã lên án vụ ám sát một thương thuyết gia hòa đàm hàng đầu của Afghanistan. Taliban chối không nhận trách nhiệm trong vụ tấn công, nhưng một thượng nghị sỹ cao cấp Mỹ nói vụ hạ sát ông Arsala Rahmani, thành viên của Hội đồng Hòa Bình Cấp Cao của Afghanistan là một bằng chứng nữa cho thấy những ý đồ của Taliban trong lúc quân số Mỹ được giảm đi.

Nữ chủ tịch Dianne Feinstein của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ nói vụ ám sát ông Rahmani là diễn biến mới nhất của một mô thức bạo động tràn ngập Afghanistan. Bà nói: "Diễn biến này cho chúng ta thấy Taliban chỉ rình chờ để trở lại."

Bà Feinstein vừa trở về sau chuyến đi tìm sự thực tại Afghanistan, và đã khiến dư luận phải chú ý nhiều khi bà nêu nghi vấn về sự quả quyết của chính quyền Obama nói rằng việc tăng quân của Hoa Kỳ tại Afghanistan đã ngăn chặn được đà tiến của Taliban ở đó. Lên tiếng trong chương trình của đài truyền hình tin tức FOX hôm Chủ nhật, thượng nghị sỹ Feinstein mô tả điều mà bà cho là chiến lược của Taliban: "Theo tôi, về mặt quân sự, Taliban sẽ không thắng được chúng ta. Nhưng điều mà họ đã làm là tạo ra một sự hiện diện mờ ám, với những tỉnh trưởng của họ len lỏi song song với chính phủ địa phương của chúng ta. Họ kiểm soát 1/3 diện tích đất đai sinh sống của người dân. Họ đã tràn đến miền bắc và đông bắc."

Bà Feinstein nói bà cảm thấy phấn khởi vì những nỗ lực đa quốc huấn luyện cho các lực lượng Afghanistan để càng ngày càng đảm nhận thêm trách nhiệm an ninh trong lúc quân số Mỹ giảm bớt. Nhưng bà nói nước láng giềng Pakistan có một vai trò tối quan trọng trong việc kềm chế Taliban. Bà nói: "Taliban có một nơi trú ẩn an toàn tại Pakistan. Và người Pakistan không làm gì để dẹp bỏ sào huyệt đó. Đây là một rắc rối lớn. Và theo tôi chiếc chìa khóa để giải quyết vấn đề Afghanistan là Pakistan phải hành động.”

Pakistan lên án vụ ám sát ông Rahmani và tái khẳng định cam kết chống khủng bố. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul lên án vụ tấn công, và nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với Afghanistan và nhân dân nước này. Một tuyên bố của lực lượng quốc tế do NATO lãnh đạo nói vụ ám sát là một nỗ lực hăm dọa và phá hoại tiến trình hòa bình của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG