Đường dẫn truy cập

Ả-rập Saudi sẽ duy trì lượng dầu mỏ xuất khẩu toàn cầu


Tư liệu - Tân bộ trưởng năng lượng của Ả-rập Saudi Khalid Al-Falih, từng là giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí quốc doanh Aramco, phát biểu tại một hội nghị về năng lượng, ngày 5 tháng 3, 2013, ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ.
Tư liệu - Tân bộ trưởng năng lượng của Ả-rập Saudi Khalid Al-Falih, từng là giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí quốc doanh Aramco, phát biểu tại một hội nghị về năng lượng, ngày 5 tháng 3, 2013, ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ.

Ả-rập Saudi cho biết sẽ tiếp tục duy trì vai trò của mình là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, ngay cả khi họ hướng tới việc phát triển những nguồn năng lượng khác trước tình hình giá dầu toàn cầu sụt giảm.

Tân bộ trưởng năng lượng, Khalid al-Falih, cho biết Ả-rập Saudi sẽ duy trì chính sách xăng dầu ổn định và duy trì vai trò của mình trong thị trường năng lượng quốc tế là "nước cung ứng năng lượng đáng tin cậy nhất thế giới."

Ông cho biết Ả-rập Saudi "quyết tâm đáp ứng nhu cầu hydrocarbon hiện thời và bổ sung" bằng "năng lực bền vững tối đa" của mình.

Trong một cuộc cải tổ chính phủ hôm thứ Bảy, ông Falih, giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí quốc doanh Aramco, được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản mới trong một nỗ lực nhằm tái định hình nền kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ của vương quốc này. Ông ta thay thế bộ trưởng dầu mỏ lâu năm, Ali al-Naimi, người đã bị bãi miễn chức vụ mà ông ta đã nắm giữ kể từ năm 1995.

Tổ chức Các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ nói rằng Ả-rập Saudi xuất khẩu hơn bảy triệu thùng dầu mỗi ngày và chiếm 18 phần trăm trữ lượng dầu mỏ đã được chứng minh của thế giới.

Nhưng doanh thu dầu mỏ và khí đốt của nước này, chiếm phân nửa tỉ trọng nền kinh tế của Ả-rập Saudi và 85 phần trăm doanh thu xuất khẩu, đã trì trệ do giá dầu thế giới sụt giảm vì thặng dư dầu mỏ trên thị trường toàn cầu.

Ả-rập Saudi chịu trách nhiệm về một số lượng dầu thô thặng dư trên thị trường thế giới vì từ chối cắt giảm sản lượng của mình ngay cả khi Mỹ đã sản xuất thêm nhiều dầu mà họ cần nhờ sử dụng công nghệ fracking (làm nứt vỡ bằng thủy lực) để khai thác những mỏ dầu trong lòng đất mà trước đó không tiếp cận được.

Với doanh thu dầu mỏ sụt giảm kể từ giữa năm 2014, Ả-rập Saudi đã bị thâm hụt ngân sách 100 tỉ đôla vào năm ngoái và dự trù thâm hụt thêm 87 tỉ đôla nữa trong năm 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG