Đường dẫn truy cập

Tin Văn Học Nghệ Thuật: 600 người tham dự Chiều Minh Trang - Dương Thiệu Tước


600 NGƯỜI THAM DỰ CHIỀU MINH TRANG- DƯƠNG THIỆU TƯỚC.

Như tin đã loan, vào lúc 4 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 7 tháng 8 vừa qua, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, ở miền nam California, chương trình Kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước, đồng thời, cũng là sinh nhật 85 năm của nữ danh ca Minh Trang, đã diễn ra một cách cảm động.

Theo bài tường thuật của nhà báo Nguyên Huy, đăng tải trên Người Việt số phát hành đầu tuần qua, thì có khoảng 600 người tham dự chương trình vừa kể.

Điều đáng nói, cuối phần một của chương trình, khi nữ danh ca Minh Trang được mời lên sân khấu, bà đã không nén được xúc động, khi nói rằng, bà không ngờ ở tuổi 85, gần đất xa trời như thế này, mà còn được quá nhiều người yêu mến. Bà nhấn mạnh: “Tôi biết trong số quý vị hiện diện ở đây hôm này có rất nhiều người nổi tiếng, có tài hơn tôi nhiều lắm...Nên tôi càng thấy mình thật may mắn, có diễm phúc...”

Và, người bạn đời của cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước đã bật khóc, nghẹn ngào...khiến toàn thể hội trường nín lặng, xúc động theo những giọt lệ lăn xuôi trên khuôn mặt chồng chất những luồng cầy thời gian, sâu, đậm...

Với hai MC tên tuổi Hồng Vân, Mạnh Tùng và, các ca sĩ nổi tiếng như Kim Tước, Mai Hương, Quỳnh Giao, Ngô Kim Hiếu, Phạm Hà, Hồng Nhân, Dương Hồng Phong,....ban nhạc Star Band; những ca khúc tiêu biểu cửa cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước được trình bày đơn ca, tam ca, ngũ ca...đã gây một ấn tượng mạnh mẽ nơi tâm hồn khán giả.

Mở đầu phần thứ hai, cô Orchid Lâm Quỳnh, chủ tịch hội Vysca, sau lời phát biểu, đã mời nữ danh ca Minh Trang trở lại sân khấu để nhận món quà sinh nhật đặc biệt, là bức tranh chân dung của bà.

Sau đó, người ca sĩ của thời tân nhạc Việt Nam còn phôi thai, đã trả lời tất cả những câu hỏi của khán giả. Hầu hết những người hỏi đều tò mò muốn biết về thời khởi đầu nghiệp ca hát của nữ danh ca Minh Trang, cách đây trên dưới 60 năm.

Chương trình chấm dứt với ca khúc “Ơn nghĩa sinh thành” của Dương Thiệu Tước, do tất cả các con và cháu của tác giả trình bày.

Tưởng cũng nên nhắc lại, “Chiều Minh Trang / Dương Thiệu Tước” do hội Vysca đứng tên tổ chức, với những hỗ trợ cụ thể, thiết thực của Nhóm Thân Hữu Văn Nghệ Sĩ Miền Nam Cali và nhật báo Người Việt.

MÙA HÈ VÀ THỊ TRƯỜNG BĂNG NHẠC HẢI NGỌAI.

Cùng với những ngày nóng lên tới trên một trăm độ “F” tại hầu hết các tiểu bang trong nội địa Hoa Kỳ, thị trường băng nhạc miền nam Cali cũng nở rộ với rất nhiều CD, DVD của các trung tâm sản xuất băng nhạc.

Mở đầu cho cuộc “xuống đường” rộn rã âm thanh và mầu sắc này, là trung tâm Rainbow Entertainment, với DVD ca nhạc hài hước MTV nhan đề “Saigòn ơi.”

Ở DVD này, khán giả được gặp lại những khuôn mặt quen thuộc như Hương Lan, Tuấn Vũ, Trường Vũ, Mạnh Đình, Sơn Tuyền, Gia Huy, Lê Huỳnh, Hoài Linh, Thanh Huyền, Linh Tuấn...

Ca khúc và vở hài kịch nhan đề “Saigòn đẹp lắm” của cố nhạc sĩ Y Vân, được dùng để mở màn, như “cột sống” của toàn bộ chương trình ca nhạc kịch này.

Kế tiếp, theo nhà báo Lê Thụy, có thể kể tới DVD nhan đề “Còn nghe tiếng gọi” của trung tâm Hoa Biển - - Cũng với sự có mặt của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng như Ý Lan, Thanh Trúc, Hoàng Lan, Phi Nhung, Trường Vũ, Tiến Dũng, Thu Phương, Elvis Phương, Quỳnh Giao, Chí Tài...

Vẫn theo Lê Thụy thì, trong DVD vừa kể, ngoài hài kịch “Tứ đổ tường” với Hoài Linh, Việt Hương, Cát Phương
“...Còn có một vở kịch ngắn, tình cảm, thật hợp thời trang trong lúc này của Quế Phương, đó là vở ‘Mái ấm gia đình’, nói về hai Việt kiều trở về quê hương và ‘dính’ vào các cô trong nước, nhưng sau đó đã bừng tỉnh, trở lại với vợ, con, và gia đình êm ấm, sẵn có tại Hoa Kỳ.”

“MÙA THU ÂM NHẠC.”

“Mùa thu âm nhạc” là chủ đề một chương trình ca nhạc sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 11 tháng 9 tới đây, tại khiêu vũ trường Majestic, ở quận hạt Orange Couyty, với các ca sĩ Lệ Thu, Trần Thu Hà, Trần Thái Hòa và Bằng Kiều. Nhạc sĩ Nam Lộc đảm trách phần MC với ban nhạc Hoàng Thi Thi Band.

TRUNG TÂM THÚY NGA VÀ NHỮNG SẢN PHẨM MỚI PHÁT HÀNH.

Nói tới những băng nhạc, băng DVD phát hành trong mùa hè năm nay, ở hải ngoại, mà không nhắc tới những sản phẩm âm nhạc của trung tâm Thúy Nga, sẽ là một thiếu sót đáng kể.

Vì thế, nhà báo Lê Thụy đã dành gần một nửa phần bài viết về tình hình băng nhạc ở hải ngoại, cho những sản phẩm của trung này.

Trong bản tin vừa nói, Lê Thụy viết: “Sau khi ra DVD ‘Dạ Vũ Quốc Tế’. Trung tâm Thúy Nga cũng đã cho phát hành các CD (nhan đề) ‘Nhạc khiêu vũ-mùa thu Cali’ với các tiếng hát của Thế Sơn, Như Quỳnh, Lệ Thu, Thủy Tiên, Thu Phương, Hồ Lệ Thu, Trần Thu Hà, Ngọc Hạ, Tâm Đoan...” Và: “...Cũng trong chiều hướng kỷ niệm 30 năm viễn xứ (1975-2005) Trung tâm Thúy Nga đã cho phát hành 2 CD mới, trong đó có CD ‘Những ca khúc của Nam Lộc – Saigòn ơi vĩnh biệt’, với các bài bất hủ, nghe mà nghẹn ngào của ca nhạc sĩ quen thuộc Nam Lộc, như ‘Người di tản buồn,’ ‘Một mai khi trở lại’, ‘Xin đời một nụ cười’, và lẽ dĩ nhiên ‘Saigòn ơi vĩnh biệt’, xen kẽ với các bài như ‘Chỉ còn là giấc mơ qua’, ‘Mây lang thang’, ‘Em đã quên mùa thu’, ‘Trưng Vương khung cửa mùa thu’, ‘Em vẫn chờ anh’, ‘Giọt tình sầu’ của các tác giả khác. CD thứ hai (nhan đề) ‘The best of Như Quỳnh’, gồm 26 bài hát thành công nhất của nữ ca sĩ Như Quỳnh, một trong những giọng ca đứng vững trong làng nhạc hải ngoại, từ cả 10 năm nay...”

RA MẮT SÁCH TRẦN TRUNG ĐẠO Ở FLORIDA.

Vào lúc 7 giờ chiều Thứ Sáu, ngày 5 tháng 8 vừa qua, tại nhà hàng Lạc Việt ở thành phố Orlando, thuộc bang Florida, một chương trình có ăn tối, gọi là “Đêm Văn - Thơ – Nhạc Trần Trung Đạo” đã diễn ra một cách tốt đẹp với nhiều trăm thực khách, khán giả tham dự.

Thay mặt ban tổ chức, trong một thư ngỏ được phổ biến rộng rãi, ông Phạm Ngọc Cửu, Điều hợp viên chương trình nhấn mạnh rằng: “...Trần Trung Đạo sẽ chia sẻ với chúng ta về (đề tài) ‘Tuổi trẻ, cộng đồng và đất nước’, và đặc biệt những câu chuyện chung quanh những bài thơ gắn liền với hành trình tị nạn như ‘Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười’, ‘Em, bé Việt Nam và viên sỏi’, ‘Bà mẹ điên’, ‘Thưa mẹ chúng con đi’...”

Được biết, sau đêm ra mắt một số tác phẩm mới ở Orlando, nhà thơ Trần Trung Đạo sẽ còn có nhiều buổi giới thiệu sách ở những nơi khác nữa.

CHUNG KẾT GIẢI VIẾT VỀ NƯỚC MỸ: 12 TÁC GIẢ.

Trong một bản tin mới phổ biến, ban tổ chức giải thưởng “Việt Báo Viết Về Nước Mỹ” cho hay, ban giám khảo của cuộc thi “Viết về nước Mỹ” năm thứ tư, tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2004, ở vòng chung kết, họ đã chọn được 12 tác giả, trong tổng số 278 bài viết đã được phổ biến.

Xếp theo thứ tự ngày tháng gửi bài tham dự cuộc thi, chứ không phải thứ hạng thì 12 tác gỉa đó là: Kim Trần, nam Cali; Tố Tâm; Đào Như, Chicago; Lê Tườn Vi, San Diego; Trương Tấn Thành, Washington State; Nguyễn Trần Diệu Hương, bắc Cali; Trịnh Thu Hà, Orange County; Phạm Minh Đức, Georgia; Mường Khâu – Mai Việt Châu, Australia; Lê Khánh Thọ, Pháp; Minh Thùy, Đức; Kim N.C., Orange County.

Tổng số giải thưởng của cuộc thi “Viết về nước Mỹ” năm nay, do nhật báo Việt Báo tổ chức, lên tới 30,000 Dollars.

Các tác giả được chọn vào chung kết sẽ chia nhau 12 giải chính, gồm hiện kim và tặng phẩm. Trong số này có: Một giải chung kết, phần thưởng 10,000 Dollars. – Một giải “Vinh danh tác giả,” phần thưởng 2000 Dollars. Hai giải bán kết, mỗi giải 1,500 Dollars – 8 giải Danh Dự, mỗi giải gồm 500 Dollars và tặng phẩm. Ngoài ra, vẫn theo ban tổ chức, sẽ còn có thêm nhiều giải khác nữa.

HỌA SĨ, NHÀ THƠ NGUYỄN HỮU NHẬT RA MẮT TÁC PHẨM.

Đến từ Na Uy, họa sĩ kiêm nhà thơ Nguyễn Hữu Nhật đã có một cuộc ra mắt cùng lúc, hai tác phẩm của ông, ở phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt vào buổi trưa Thứ Bảy, ngày 6 tháng 8 vừa qua. Đó là hai thi phẩm nhan đề “Cỏ bồng” và “Cuộc chiến.”

Trước một số khán giả chọn lọc, nhà báo Võ Long Triềuchủ nhiệm tạp chí KBC Hải Ngoại, tờ báo đứng tên tổ chức buổi sinh hoạt, đã phác thảo chân dung nhà thơ Nguyễn Hữu Nhật và, thấy rằng qua gần suốt cuộc đời của nhà thơ, Nguyễn Hữu Nhật đã ở với chữ nghĩa văn chương Việt. Phần tác phẩm được nhà văn, kiêm nhà báo Đỗ Tiến Đức đảm trách với một bài phân tách công phu, tỷ mỉ về tư tưởng của Nguyễn Hữu Nhật qua hai thi phẩm vừa kể.

Trong phần phát biểu của mình, nhà thơ Nguyễn Hữu Nhật nói đến hoàn cảnh làm thơ của ông, trong thời gian bị tù cải tạo; đã không có cách nào khác hơn là làm thơ và ghi dấu trong đầu.

Ông nói: “Người ta thường châm biếm rằng dân tộc Việt Nam sính thơ, nhưng xét cho cùng thì chuyện sính thơ ấy của dân tộc Việt là cái nét văn hóa của người Việt Nam mà không dân tộc nào có được...

LỄ GIỖ ĐẦU CỐ NHẠC SĨ NGÔ MẠNH THU.

Trưa Thứ Bảy, ngày 6 tháng 8 vừa qua, tại chùa Liên Hoa, thành phố Garden Grove, miền nam California, lễ giỗ đầu nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu đã diễn ra một cách cảm động, theo nghi thức Phật Giáo.

Trong một bản tin đăng tải trên nhật báo Người Việt số phát hành đầu tuần qua, một ký giả của báo này ghi nhận rằng: Nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu ra đi vào năm ngoái để lại tiếc thương khôn nguôi không chỉ cho gia đình nhạc sĩ, mà còn cho cả anh chị em trong Gia đình Phật tử hải ngoại. Là một ‘Trưởng’ trong gia đình Phật tử Việt Nam, nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu đã nêu một nếp sống thanh tịnh đúng như tinh thần Phật Giáo

“Về phương diện văn học nghệ thuật, ông đã để lại rất nhiều nhạc phẩm được tuổi trẻ ưa thích. Cả một ‘thế hệ chiến tranh’ lưu vong ở hải ngoại, tại nam California, không ai là không biết đến chương trình ‘Chúng ta đi mang theo quê hương’ được Ngô Mạnh Thu thực hiện ròng rã hàng chục năm trời trên làn sóng của đài VNCR.

“Theo một số các vị cao niên cho biết thì chương trình ‘Chúng ta đi mang theo quê hương’ do nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu thực hiện đã ‘như một niềm an ủi vô biên cho những ngày tháng vọng về cố quốc và cũng là nhắc nhở cho chúng ta, trẻ cũng như già nhớ đến bổn phận của người dân Việt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG