Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi VN phóng thích 15 nhà hoạt động tôn giáo


Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Human Rights Watch
Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Human Rights Watch

Thông cáo báo chí của tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đề ngày 30/9 yêu cầu chính quyền Việt Nam phải lập tức chấm dứt cuộc đàn áp đối với các nhà hoạt động tôn giáo đang bị bắt giữ chỉ vì họ đã bày tỏ niềm tin của mình.

Human Rights Watch nói chiến dịch bắt giữ các thanh niên Công giáo thuộc Dòng Chúa Cứu Thế tạo thêm một vết bẩn trong thành tích về tự do tôn giáo vốn đã có nhiều vấn đề của Việt Nam.

Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Human Rights Watch, ông Phil Robertson, phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA:

“Các cuộc bắt giữ mới nhất này chứng tỏ thái độ thù địch của chính phủ Việt Nam đối với các công dân tìm cách được tự do thực hành niềm tin của họ vượt khỏi sự kèm kẹp của nhà nước. Hành động này cho thấy chính quyền Hà Nội ngày càng vi phạm nhân quyền và quyền tự do tôn giáo. Chúng tôi hết sức quan ngại. Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế công khai nêu vấn đề với chính phủ Việt Nam, yêu cầu phóng thích 15 nhà hoạt động tôn giáo này cũng như chấm dứt tình trạng đàn áp những người muốn tự do thực hành niềm tin tín ngưỡng.”

Đợt bắt bớ bắt đầu từ cuối tháng 7 và cho tới nay 10 người trong số đó đã bị cáo buộc là 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân', theo điều 79, Bộ Luật Hình sự. Nhiều người trong nhóm bị bắt thuộc giáo phận Vinh, có liên hệ với nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội và nhà thờ Kỳ Đồng tại TPHCM.

Linh mục Hoàng Sỹ Hướng, phụ trách Ban Giới trẻ của Giáo phận Vinh, nói với đài VOA:

“Tôi biết và nhiều lần gặp gỡ, sinh hoạt chung với các sinh viên bị bắt đấy. Họ là những sinh viên rất tốt, tham gia việc chung, thao thức vì quyền lợi chung, năng nổ hoạt động phục vụ cộng đồng. Các em ở tuổi đó có khả năng gì làm chính trị mà bị quy cho tội chính trị thì cho thấy nhà cầm quyền nhỏ bé quá. Các em này chưa làm gì đi ngược lại Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Chúng tôi, Ban Giới trẻ của Giáo phận, đã ra thông báo kêu gọi cầu nguyện cho đất nước, cho những người bị bắt.”

Trong phúc trình mới đây về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về tình trạng vi phạm quyền tự do tôn giáo tiếp diễn ở Việt Nam.

Nguồn: VOA

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG