Đường dẫn truy cập

Thành tựu về phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam qua 20 năm đổi mới và kế hoạch phát triển


Trong khuôn khổ Đại Hội 10 của đảng Cộng Sản Việt Nam, một cuộc họp báo đã được tổ chức tại Hà Nội để thông tin với báo chí về nội dung các cuộc thảo luận của Đại Hội tại hội trường Ba Đình. Nhiều đại diện của các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đã tham dự và đưa ra những câu hỏi trong cuộc họp báo này. Thông tín viên Trần Nam của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Hà Nội đã ghi nhận một số chi tiết trong cuộc họp báo này như sau:

Thưa quí thính giả, cuộc họp báo đã diễn ra hôm thứ Tư tại Trung Tâm Báo Chí của Đại Hội 10 của đảng Cộng Sản Việt Nam trên đường Hoàng Diệu ở Hà Nội mà diễn giả là ông Trần Đình Khiển, Thứ Trưởng Bộ Kế Hoạch Đầu Tư của Việt Nam. Ông Trần Đình Khiển đã nói về đề tài đang được thảo luận tại Đại Hội 10 ở hội trường Ba Đình, nơi mà báo chí không được phép có mặt, ngoại trừ ngày khai mạc và ngày bế mạc đại hội, liên quan đến thành tựu về phát triển kinh tế xã hội qua 20 năm đổi mới và kế hoạch phát triển trong cách lãnh vực này trong 5 năm tới. Theo lời ông Trần đình Khiển thì trước khi Việt Nam có chính sách đổi mới, tức là trước năm 1986, đời sống của người dân rất khó khăn vì nhiều yếu tố. Trước tình hình đó đảng Cộng Sản Việt Nam đã phải thực hiện công cuộc đổi mới.

Theo lời giới chức của Bộ Kế Hoạch Đầu Tư thì sau 20 năm đổi mới Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. Một trong những thành tựu đó là phát triển kinh tế đối ngoại và tăng khả năng hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Những kết quả nổi bật nhất trong lãnh vực kinh tế đối ngoại là mở rộng thị trường xuất khẩu ra các khu vực trên thế giới, gia nhập khối ASEA, tham gia AFTA và APEC, bình thường hóa quan hệ với Mỹ, ký hiệp định thương mại song phương Việt Mỹ, và đang tích cực đàm phán gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Việt Nam là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới, do đó kể từ năm 1998 chính quyền đã đặt chương trình xóa đói giảm nghèo vào hàng ưu tiên, và theo lời giới chức Bộ Thương Mại Đầu Tư thì chương trình này đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm tới, tức là từ năm 2006 đến năm 2010, Nhà Nước Việt Nam sẽ tập trung vào 3 lãnh vực chính là kinh tế, xã hội và môi trường.

Về môi trường, trong những năm qua, công cuộc phát triển kinh tế, nhất là trong lãnh vực công nghiệp, đã khiến cho mức độ ô nhiễm gia tăng.

Trong phần trả lời các câu hỏi của cử tọa, trong đó có câu hỏi liên quan đến việc vẫn còn có những đối xử phân biệt trong lãnh vực kinh doanh, nhất là giữa các nhà kinh doạnh trong nước và nước ngoài, ông Trần Đình Khiển cho biết:

Thực chất hiện nay là do phương cách điều hành cụ thể chứ còn văn bản qui định căn bản của nhà nước thì chúng tôi kiên quyết đã thực hiện được rồi từ việc phân biệt vé máy bay cho các doanh nghiệp đầu tư ở nước ngài và trong nước từ chi phí về dịch vụ và một số các chi phí khác thì đã xóa bỏ.

Để trả lời một câu hỏi khác về việc cho phép đảng viên làm kinh tế, và như vậy có ảnh hưởng gì đến môi trường cạnh tranh đầu tư của tư nhân hay không thì ông Trần Đình Khiển trả lời rằng sẽ có quyết định cuối cùng về vấn đề này trong Đại Hội 10 mà theo dự trù sẽ được kết thúc vào ngày thứ Ba tuần tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG