Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn biến đảo Phú Lâm thành khu du lịch nghỉ mát


Một phần của thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm mà Trung Quốc đã thành lập trong khu vực có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Một phần của thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm mà Trung Quốc đã thành lập trong khu vực có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quốc đặt mục tiêu biến một số đảo đang có tranh chấp ở Biển Đông thành khu du lịch nghỉ mát với những kế hoạch phát triển mới tại các địa điểm không cần sự hiện diện quân sự.

Báo China Daily của nhà nước Trung Quốc ngày 27/5 dẫn lời thị trưởng thành phố Tam Sa, Xiao Jie, cho biết muốn biến khu vực này thành một điểm thu hút du lịch lớn sánh với Maldives.

Ông Xiao nói: "Chúng tôi sẽ phát triển một số đảo và đá ngầm để có sức chứa một lượng du khách nhất định. Đây sẽ là một tiến trình dần dần, theo thứ tự".

Thành phố Tam Sa do Trung Quốc thành lập năm 2012 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Thị trưởng Tam Sa cho biết theo kế hoạch, sẽ tổ chức các chuyến bay trên biển, đám cưới trên đảo, các chuyến du lịch câu cá và lặn.

Ông Xiao nói thêm rằng những người có tinh thần yêu nước sẽ muốn trải nghiệm tuyến du lịch sắp mở này.

Năm 2013, Trung Quốc bắt đầu đưa thử nghiệm tàu du lịch ra Biển Đông, một phần của nỗ lực nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền bằng cách tăng cường sự hiện diện dân sự tại đây.

Một tàu du lịch thứ hai sẽ sớm bắt đầu hoạt động và cũng sẽ có các chuyến bay thường xuyên ra vô đảo Phú Lâm.

Chưa rõ các chuyến du lịch sắp tới có mở cho người nước ngoài hay không, nhưng cho đến nay, chỉ có công dân Trung Quốc mới được phép đi các tour du lịch ra khu vực này.

Mỹ, Việt Nam và các nước khác đã lên tiếng bày tỏ lo ngại trước chính sách theo đuổi chủ quyền ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm những công trình xây đảo nhân tạo, đường bay và các cơ sở quân sự.

Trung Quốc khẳng định hầu hết các công trình xây dựng của họ ở Biển Đông mang mục đích dân sự.

Biển Đông phủ bóng hội nghị G7
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG