Đường dẫn truy cập

Thế giới mừng Ngày của Mẹ


Ngày của Mẹ để mừng và cảm tạ tất những gì người mẹ đã làm.
Ngày của Mẹ để mừng và cảm tạ tất những gì người mẹ đã làm.

Hôm nay Mỹ và nhiều nước trên thế giới mừng Ngày của Mẹ.

Ngày của Mẹ để mừng và cảm tạ tất những gì mà mẹ đã làm.

Theo truyền thống con cái tặng hoa cho mẹ, và đãi bữa ăn tối trịnh trọng trong ngày dành cho Mẹ,

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vinh danh phu nhân Michelle trong phát biểu hàng tuần, cám ơn bà về cách đặc biệt mà bà đã làm nhiệm vụ quan trọng nhất – đó là làm mẹ.”

Quốc hội Mỹ đặt Ngày của Mẹ là ngày lễ chính thức vào năm 1914. Tổng thống Obama nhân ngày này hối thúc Quốc hội thông qua thêm các biện pháp quan trọng để vinh danh phụ nữ, bắt đầu bằng một số trong các sáng kiến của chính quyền của ông đề ra.

Tổng thống Obama nói: “Nếu Quốc hội có thể đặt ngày này là ngày lễ, chắc chắc Quốc hội có thể hậu thuẫn cho điều đó bằng những việc làm có ý nghĩa. Trong đó có chế độ nghỉ hộ sản được trả lương cho các bà mẹ và ông bố, nghỉ bệnh, nhà ở cho người lao động mang thai, chăm sóc y tế, chăm sóc trẻ em với giá cả có thể kham nổi, điều kiện linh động tại nơi làm việc, lương bổng bình đẳng, và mức lương tối thiểu phù hợp. Bảo đảm cho mẹ của chúng ta được đối xử công bằng là điều tối thiểu chúng ta có thể làm.”

Bà Anna Jarvis, người khởi xướng Ngày của Mẹ vào năm 1908 bắt đầu bằng cách vinh danh những hy sinh của người mẹ dành cho con cái.

Bà Jarvis thoạt đầu xem Ngày của Mẹ như là một lễ mừng riêng tư trong gia đình. Tuy nhiên khi ngày này trở thành ngày lễ chính thức, các công ty kinh doanh hoa, thiệp chúc mừng đã cùng với nhiều nhà kinh doanh khác đã nhanh chóng nhảy vào thương mại hóa ngày lễ này.

Bà Jarvis thất vọng về điều đó, và bà đã thậm chí vận động chính phủ bỏ ngày này ra khỏi lịch chính thức của Mỹ, trước khi bà mất năm 1948.

Nhưng Ngày của Mẹ vẫn được duy trì. Đó là một trong những ngày lễ được nhiều người đón mừng nhất và là một trong những dịp lễ mà người tiêu thụ chi tiêu nhiều nhất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG