Đường dẫn truy cập

Sát thủ giết người hàng loạt ở Na Uy nói bị giam giữ trong điều kiện vô nhân đạo


Sát thủ Anders Behring Breivik giơ tay chào theo kiểu Đức Quốc Xã khi vào tòa án của nhà tù Skien, Na Uy, ngày 15/3/2016.
Sát thủ Anders Behring Breivik giơ tay chào theo kiểu Đức Quốc Xã khi vào tòa án của nhà tù Skien, Na Uy, ngày 15/3/2016.

Anders Behring Breivik, kẻ bị kết tội giết người hàng loạt, nói với tòa án rằng y là nạn nhân của các điều kiện giam giữ vô nhân đạo, xúc phạm nhân phẩm trong nhà tù, kể cả những bữa ăn được hâm nóng bằng lò vi sóng mà y cho là ‘còn tệ hơn cả bị tra tấn bằng cách trấn nước’, khi đưa ra những lập luận tố cáo Na Uy vi phạm các quyền làm người của mình.

Từ một phòng tập thể thao tại nhà tù giam y ở miền Nam Na Uy, Breivik nói thà bắn y còn nhân đạo hơn là giam cầm y như một con thú. Breivik đang bị giam cách ly.

Breivik bị kết án là đã sát hại 77 người trong một vụ xả súng và đánh bom ở Oslo vào tháng 7/2011.

Y đã chịu bản án phạt tối đa là 21 năm tù, nhưng bản án này có thể được gia hạn đến chừng nào mà tù nhân này còn được đánh giá là một mối nguy cho xã hội.

Breivik cho hay y đã thề trung thành với chủ nghĩa Xã hội Quốc gia, là ý thức hệ phía sau phong trào phát xít Đức đã dẫn đến vụ đại tàn sát người Do thái.

Breivik khai rằng y tin là nhà nước Na Uy đang tìm cách đẩy anh ta tới chỗ tự sát, và rằng y không tin là đa số những người khác sống sót lâu như y trong các điều kiện tương tự.

Các giới chức nhà tù nói họ đã hạn chế thư từ của Breivik và các tù nhân khác trong một cố gắng nhằm ngăn cản Breivik xây dựng một mạng lưới những kẻ cực đoan trong khi bị giam cầm.

Các giới chức nhà tù sẽ đi thăm các phòng giam giữ Breivik tại khu vực an ninh cao của nhà tù Skien, trước khi kết thúc các thủ tục của phiên tòa hôm 16/3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG