Đường dẫn truy cập

Nhiều người Mỹ gốc Việt không ủng hộ ông Trump


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Fayetteville, North Carolina.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Fayetteville, North Carolina.

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt là một trong những cộng đồng gốc Á châu hoạt động chính trị mạnh nhất. Những người tích cực hoạt động trong cộng đồng này nói rằng nhiều người trong số họ sẽ không bỏ phiếu nếu tỉ phú bất động sản Donald Trump trở thành người được Đảng Cộng hòa đề cử để tranh chức tổng thống. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Elizabeth Lee của đài VOA gởi về từ Quận Cam, California.

Người Mỹ gốc Việt là một trong những khối dân tham gia sinh hoạt chính trị tích cực nhất. Nhiều người trong số họ đến Mỹ tị nạn sau khi quân đội Cộng Sản Bắc Việt tiến chiếm miền nam Việt Nam năm 1975. Những người này lâu nay vẫn có xu hướng ủng hộ Đảng Cộng hòa một cách mạnh mẽ.

Ông Lê Khắc Lý, một cựu đại tá trong quân lực Việt Nam Cộng hòa, hiện đang sống tại Quận Cam ở bang California, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất ngoài Việt Nam, cho biết như sau.

"Chúng tôi từng xem Đảng Cộng hòa ở Mỹ là đảng rất chống cộng vì chính sách đối ngoại."

Ông Lê Khắc Lý, một cựu đại tá trong quân lực Việt Nam Cộng hòa, hiện đang sống tại Quận Cam ở bang California.
Ông Lê Khắc Lý, một cựu đại tá trong quân lực Việt Nam Cộng hòa, hiện đang sống tại Quận Cam ở bang California.

Ông Lý và gia đình rời Việt Nam khi Sài Gòn rơi vào tay những người cộng sản và định cư tại Mỹ. Kể từ khi trở thành công dân Mỹ, ông bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong mỗi một cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, ông nói cuộc bầu cử tổng thống lần này khác những lần trước.

"Lần này rất khác. Lần đầu tiên tôi chứng kiến...và ôi…khủng khiếp quá. Tôi không biết diễn tả sao nữa. Tôi không hình dung nổi là chuyện này đang xảy ra."

Ông Lý nói ông thất vọng và lo lắng về tương lai của Mỹ nếu ông Trump thắng cử tổng thống.

"Nếu ông ta trở thành tổng thống, điều đầu tiên tôi có thể thấy là Mỹ sẽ mất đi nhiều bạn bè trên thế giới. Thay vào đó, Mỹ sẽ có thêm nhiều kẻ thù."

Ông Hugh Trà, một người Mỹ gốc Việt thuộc thế hệ trẻ theo Đảng Dân chủ.
Ông Hugh Trà, một người Mỹ gốc Việt thuộc thế hệ trẻ theo Đảng Dân chủ.

Ông Hugh Trà, một người Mỹ gốc Việt thuộc thế hệ trẻ theo Đảng Dân chủ, cho biết.

"Nếu Donald Trump trở thành ứng cử viên tổng thống Mỹ và được bầu vào Tòa Bạch Ốc, tôi nghĩ nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vị thế của Hoa Kỳ trên vũ đài quốc tế. Phía Cộng hòa trông như một gánh xiếc vậy. Tôi nghĩ suốt thời gian qua nó là một chương trình giải trí, một chương trình truyền hình thực tế, và tôi cho là những người trẻ tuổi không ưa vì chúng tôi có những vấn đề thực sự ảnh hưởng đến chúng tôi."

Anh Hugh nói rằng dù theo đảng nào, cộng đồng người Việt cảm thấy bất mãn với luận điệu chống người di dân của ông Trump -- như đề nghị xây một bức tường tại biên giới Mỹ-Mexico và gọi những người nhập cư không giấy tờ từ Mexico là những kẻ tội phạm và hiếp dâm.

Chúng tôi là những người di dân. Tôi là người di cư. Gia đình tôi là người tị nạn. Giọng điệu và luận điệu của Donald Trump làm cho ngay cả những người bảo thủ trong cộng đồng người Việt không muốn tham gia tích cực vào đợt bầu cử này.

Cựu đại tá Lê Khắc Lý cho biết một số người Mỹ gốc Việt đã trung thành bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa sẽ không bỏ phiếu luôn nếu ông Trump trở thành người được Đảng Cộng hòa đề cử.

"Một số người sẽ không bỏ phiếu – họ sẽ không đi bỏ phiếu."

Với riêng ông Lý, ông nói ông sẽ bỏ phiếu trắng.

Khối cử tri Mỹ gốc Á tăng nhưng không được các chính trị gia ve vãn
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG