Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm tấn công Paris


Binh sĩ Pháp tuần tra gần tháp Eiffel một ngày sau một loạt các vụ tấn công chết người ở Paris, 14/11/2015.
Binh sĩ Pháp tuần tra gần tháp Eiffel một ngày sau một loạt các vụ tấn công chết người ở Paris, 14/11/2015.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm nay đã tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công làm hơn 100 người chết ở Paris.

Trong một tuyên bố chính thức, tổ chức này nói rằng các chiến binh được trang bị súng máy và mang theo thuốc nổ đã thực hiện các vụ tấn công tại nhiều địa điểm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng ở trung tâm Paris.

Theo IS, các vụ tấn công nhằm mục đích cho Pháp thấy rằng nước này vẫn là một mục tiêu hàng đầu nếu nước này vẫn tiếp tục các chính sách hiện thời.

Tuyên bố nhận trách nhiệm được đăng trên mạng bằng tiếng Ả-rập và tiếng Pháp và được phổ biến bởi các ủng hộ viên của tổ chức khủng bố này.

Các tay súng và những kẻ đánh bom tự sát đã làm ít nhất 127 người chết trong các vụ tấn công tối qua ở Paris.

Tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo không cho biết quốc tịch của những kẻ tấn công, nhưng các hãng thông tấn dẫn lời các quan chức cảnh sát Pháp cho biết một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy trên thi thể của một trong những kẻ đánh bom tự sát nhắm vào sân vận động quốc gia Pháp.


Nhà nước Hồi giáo hôm nay cũng đã công bố một đoạn video không rõ ngày tháng, đe dọa tấn công Pháp nếu các vụ đánh bom nhắm vào các chiến binh của tổ chức này vẫn tiếp diễn.

Không rõ địa điểm của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo trong video cũng như khó có thể xác định ngày quay đoạn phim đó, nhưng thông điệp đưa ra rất rõ ràng.

Đoạn video cho thấy một nhóm chiến binh dường như là công dân Pháp đốt hộ chiếu.

Các chiến binh nước ngoài gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria được coi là hết sức nguy hiểm vì việc họ có hộ chiếu phương Tây giúp họ tới các nước Tây phương mà có thể không bị phát hiện.

Hôm nay, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố rằng các vụ tấn công ở Paris là “một hành động chiến tranh” được tổ chức Nhà nước Hồi giáo hoạch định ở nước ngoài và nhận được trợ giúp từ bên trong nước Pháp.

“Đối mặt với chiến tranh, đất nước phải có hành động phù hợp”, ông Hollande nói, nhưng không giải thích rõ điều đó có nghĩa là gì.

Theo Reuters, AP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG