Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc tại Tòa Bạch Ốc


Tổng thống Obama đón tiếp ông Tập Cận Bình đến Toà Bạch Ốc, ngày 25/9/2015.
Tổng thống Obama đón tiếp ông Tập Cận Bình đến Toà Bạch Ốc, ngày 25/9/2015.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đón tiếp với đầy đủ nghi lễ tại Tòa Bạch Ốc với 21 phát súng đại bác, trước khi thảo luận với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama về các vấn đề gai góc, như các cáo giác cho rằng Trung Quốc là thủ phạm của những vụ tấn công mạng, các chính sách kinh tế của Bắc Kinh và những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Tập Cận Bình đến Washington hôm qua, khởi sự chặng thứ nhì của chuyến công du một tuần đến nước Mỹ đã bắt đầu từ Seattle, nơi mà nhà lãnh đạo Trung Quốc tìm cách trấn an các công ty Mỹ rằng ông đang làm việc để tạo một môi trường đầu tư thuận lợi hơn ở trong nước.

Chiều tối hôm qua, Tổng Thống Obama chủ trì một bữa tối vừa ăn vừa làm việc có tính chất riêng tư với ông Tập Cận Bình.

Các viên phụ tá ở Tòa Bạch Ốc cho biết trong dịp này hai nhà lãnh đạo đã nói tới những vấn đề chính đang gây chia rẽ giữa Washington với Bắc Kinh.

Các giới chức Mỹ cho biết an ninh mạng sẽ là một trong những đề tài chính của cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Kirby, nói “Chúng tôi tiếp tục có những mối quan tâm sâu sắc về cách làm việc của Trung Quốc trong không gian ảo”.

Tổng thống Obama cho biết ông đang xem xét tới việc áp đặt các biện pháp chế tài để đáp lại những vụ tấn công mạng phát xuất từ Trung Quốc.

Tin tặc là một trong “các vấn đề khó khăn của mối quan hệ Mỹ-Trung” mà 26 thành viên quốc hội Mỹ đang thúc giục Tổng thống Obama nêu ra trong cuộc họp với ông Tập Cận Bình.

Ngoài ra còn có vấn đề liên quan tới hàng triệu hồ sơ dấu tay bị đánh cắp.
Các giới chức Mỹ chưa chính thức tố cáo Trung Quốc thực hiện vụ xâm nhập đó. Tuy nhiên, trong chỗ riêng tư, các nhà điều tra Mỹ cho các nhà báo biết rằng họ tin rằng chính phủ Trung Quốc là thủ phạm.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ muốn ông Tập Cận Bình đích thân bảo đảm là các công ty của họ sẽ được đối xử công bằng khi họ làm ăn ở Trung Quốc. Họ cũng đòi Bắc Kinh ngưng chỉ những vụ đánh cắp bí mật thương mại trên diện rộng đã làm cho các công ty Mỹ thiệt hại hàng tỉ đô la trong những năm vừa qua.

Biển Đông

Một lãnh vực bất đồng khác giữa Washington với Bắc Kinh là những yêu sách chủ quyền gây nhiều tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hồi gần đây Trung Quốc đã tiến hành những dự án xây đảo nhân tạo và thiết lập các cơ sở dân sự và quân sự trên những hòn đảo nhỏ mà họ chiếm cứ ở quần đảo Trường Sa, nơi các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chồng chéo nhau.

Hoa Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngưng các hoạt động mà Washington cho là không phù hợp với các tiêu chuẩn hành xử quốc tế và có thể làm bùng ra những vụ xung đột ở Biển Đông.

Nhân quyền

Thành tích nhân quyền của Trung Quốc là một nguồn xích mích khác với Hoa Kỳ và đề tài này có phần chắc sẽ được nêu ra trong chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình.

Bà Sophie Richardson, giám đốc bộ phận Trung Quốc của tổ chức Human Rights Watch, nói “Đây là một mối quan hệ lớn và phức tạp. Điều này tuyệt đối chính xác. Và do đó, có rất nhiều đề tài cần lưu ý.

Bà Richardson nói sự xuống cấp của tình hình nhân quyền ở Trung Quốc dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình là một việc cần đặc biệt lưu tâm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG