Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Trung Quốc tăng giá nhưng vẫn còn quan ngại


Một nhà đầu tư Trung Quốc sử dụng kính lúp để nhìn vào điện thoại di động khi ông theo dõi giá cổ phiếu ở Bắc Kinh hôm 9/7/2015.
Một nhà đầu tư Trung Quốc sử dụng kính lúp để nhìn vào điện thoại di động khi ông theo dõi giá cổ phiếu ở Bắc Kinh hôm 9/7/2015.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh sang ngày thứ nhì liên tiếp vào hôm thứ Sáu, nhưng vẫn còn quan ngại kéo dài rằng sự bất ổn của thị trường chỉ mới bắt đầu gây tác hại tới nền kinh tế lớn thứ nhì của thế giới.

Chỉ số chứng khoán tổng hợp Thượng Hải kết thúc ngày giao dịch với mức tăng 4,5%. Chỉ số chứng khoán này cũng đã đạt mức tăng tương tự hôm qua sau khi chính quyền loan báo nhiều biện pháp mới để chặn đứng đà tuột dốc đã xóa sạch gần 30% giá trị của thị trường này tính từ trung tuần tháng 6.

Trong hai tuần qua, Bắc Kinh đã cắt các lãi suất chính, nới lỏng các hạn chế đối với việc mua cổ phiếu và hạ lệnh cho các chủ cổ phiếu không được bán cổ phần của họ trong vòng 6 tháng tới. Khoảng 1.400 công ty của Hoa Lục niêm yết trên thị trường chứng khoán, tương đương với 40% thị trường, đã ngưng giao dịch.

Mặc dù giới đầu tư hoan nghênh các biện pháp nhằm giảm đà suy giảm của thị trường chứng khoán, nhiều người lo sợ là việc bán tống bán tháo cổ phiếu sẽ tiếp tục, một khi thị trường cổ phiếu bị tạm ngưng hoạt động giao dịch trở lại và các biện pháp hỗ trợ của nhà nước bắt đầu được nới lỏng.

Một số người còn e rằng sự xáo động trên thị trường có thể tác động dây chuyền tới các lĩnh vực khác của nền kinh tế Trung Quốc.

Trong một bản văn nghiên cứu hôm nay, công ty Merrill Lynch thuộc ngân hàng Bank of America nói vụ khủng hoảng thị trường chứng khoán rốt cuộc sẽ tác động đến nền kinh tế trên thực tế và có phần chắc sẽ ảnh hưởng tai hại tới đà tiêu thụ trong những ngày sắp tới.

Nhưng theo kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền Tệ Quốc tế Olivier Blanchard, thì vụ khủng hoảng có phần chắc chỉ có tác động nhẹ trên nền kinh tế Trung Quốc. Hôm qua, ông Blanchard nói không thực sự có lý do đặc biệt để mất lòng tin.

Tại những nơi khác ở Châu Á, giá chứng khoán về phần lớn tăng, với những mức tăng nhẹ ở Nam Triều Tiên, Australia và Hồng Kông, trong khi ở Nhật Bản, thị trường chứng khoán thấp hơn gần 0,5% vào lúc ngưng giao dịch.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG