Đường dẫn truy cập

‘Nữ thần sống” của Nepal bình an vô sự trong trận động đất


Kumari, nữ thần sống của thành phố, là các em gái được tôn thờ như biểu tượng của nữ thần Hindu Durga.
Kumari, nữ thần sống của thành phố, là các em gái được tôn thờ như biểu tượng của nữ thần Hindu Durga.

Khi trận động đất gây chết người tàn phá Nepal trong tuần qua, những ngôi đền lớn và các pho tượng tại Quảng trường Darbar ở Kathmandu bị san bằng, nhưng nhà của một em gái 9 tuổi được tôn thờ như một nữ thần sống hầu như vô sự.

Người quản gia ngôi nhà của Kumari, Durga Shakya, nói: “Nữ thần bảo vệ chúng tôi”, Kumari cũng như những người chung quanh thuộc cộng đồng người bản địa Newar ở thung lũng Kathmandu.

Kumari, nữ thần sống của thành phố, là các em gái được tôn thờ như biểu tượng của nữ thần Hindu Durga được mọi người kính sợ cho đến khi các em đến tuổi dậy thì, sau đó sẽ được thay thế.

Kumari sống cô lập trong một lâu đài nhỏ và chỉ xuất hiện trong những ngày lễ khi được rước kiệu qua Kathmandu trong lễ phục truyền thống.

Ông Shakya nói: “Hãy xem nhà của Kumari không hề hấn gì. Có một vết nứt nhỏ bên hông nhà còn hầu như các nơi khác giống như không có gì xảy ra. Ngay cả bên trong không có vật gì bị rơi xuống. Mọi việc đều không xuy xuyển.”

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter làm ít nhất 6.000 người thiệt mạng và số tử vong còn lên cao.

Liên Hiệp Quốc cho biết có hơn 8 triệu người chịu ảnh hưởng vì trận động đất và có ít nhất 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG