Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Người dân toàn cầu xếp Nga thấp nhất về vai trò lãnh đạo


Tám năm liên tiếp, Nga đạt được mức ủng thấp nhất giữa các nước lớn trên thế giới trong một cuộc khảo sát người dân ở hơn 130 nước. Thứ hạng của Moscow năm nay giảm mạnh ở các nước phương Tây sau khi can thiệp Ukraine vào năm ngoái.

Cuộc khảo sát của Gallup trên khoảng 1.000 người trưởng thành ở mỗi nước cho thấy Mỹ đạt thứ hạng cao nhất, tiếp theo là Đức, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và sau đó là Nga.

Tổ chức thăm dò dư luận quốc tế cho biết kết quả này tương tự như kết quả được ghi nhận trong sáu năm qua. Nhưng Gallup nói rằng những nước có liên kết với phương Tây, đặc biệt là những nước thuộc liên minh quân sự NATO, đã "có quan điểm tiêu cực đáng kể đối với Nga." Trong khi đó, Gallup cho biết người Nga và người dân ở nhiều nước cộng hòa cũ của Liên bang Soviet - chủ yếu là Kazakhstan, Belarus, Kyrgystan và Tajikistan - "tất cả đều có cảm nhận tiêu cực hơn" về sự lãnh đạo ở Mỹ, EU và Đức.

Gallup cho biết sự ủng hộ đối với Nga giảm đi 10 điểm phần trăm hoặc hơn ở 21 nước và đa số người dân ở 41 nước không đồng tình với những chính sách của Nga, nhiều gần gấp ba lần số lượng những nước mà đa số bày tỏ sự bất bình về sự lãnh đạo của Mỹ.

Với cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây về sự dính líu của Moscow thu hút sự chú ý rộng rãi suốt năm 2014, sự ủng hộ của người Nga đối với Mỹ và EU giảm mạnh, theo cuộc khảo sát. Tỉ lệ không tán thành của người Nga đối với Mỹ tăng gần gấp đôi, từ 42% trong năm 2013 lên đến 82% vào năm ngoái, và tăng hơn gấp đôi đối với EU, từ 26 đến 70%.

Gallup gọi là cách biệt đang nới rộng về thái độ ở Nga và các nước phương Tây là đáng lo ngại. Gallup nói "cách biệt về thái độ ngày càng tăng giữa các cựu đối thủ thời Chiến tranh Lạnh không phải là dấu hiệu tốt cho những cuộc đàm phán trong tương lai," lưu ý rằng thái độ của công chúng "thực sự có thể ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG