Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran: Khẩn trương trước hạn chót


Từ trái: Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, người đứng đầu ngành hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi, Trợ lý đặc biệt cho Tổng thống Iran Hossein Fereydoun, và Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi chờ đợi để bắt đầu cuộc đàm phán tại Lausanne, Thụy Sĩ.
Từ trái: Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, người đứng đầu ngành hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi, Trợ lý đặc biệt cho Tổng thống Iran Hossein Fereydoun, và Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi chờ đợi để bắt đầu cuộc đàm phán tại Lausanne, Thụy Sĩ.

Tòa Bạch Ốc nói Iran nắm quyền quyết định trong việc thuyết phục thế giới về ý định hạt nhân hòa bình nước này và đưa ra những đảm bảo cần thiết nhằm đạt được một hiệp ước quốc tế chi phối chương trình hạt nhân của Tehran. Thông tín viên Đài VOA Michael Bowman tường trình là thế giới đang chú ý đến Thụy Sĩ, nơi các nhà thương thuyết đang nỗ lực lần cuối để đạt được một thỏa thuận về một khung làm việc vào hạn chót là cuối tháng này.

Hoạt động thì ồ ạt, nhưng không có mấy nhận định công khai từ phía các giới chức cao cấp tham gia các cuộc đàm phán cuối cùng quyết định liệu nhiều năm thương thuyết sẽ thành công hay thất bại. Ngay lúc này, một chiến thuật mặc cả chung là đổ trách nhiệm đạt được thỏa thuận cho phía bên kia. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Cuối cùng đây là lúc Iran đưa ra một tín hiệu rõ rệt cho cộng đồng thế giới về việc họ có muốn đưa ra những cam kết nghiêm chỉnh được đòi hỏi hay không, và căn bản là tôn trọng những tuyên bố được đưa ra trước đây là Iran không nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân. Nếu họ cam kết như vậy, thì vào cuối tháng 3 họ có thể làm như thế.”

Iran vẫn giữ vững lập trường là yêu cầu bãi bỏ hoàn toàn và nhanh chóng các biện pháp chế tài như điều kiện tiên quyết để đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Trong khi đó, Israel vẫn tiếp tục không đồng ý về một thỏa thuận vì e rằng thỏa thuận sẽ có lợi cho Tehran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói:

“Thỏa thuận này, dường như đã xuất hiện, có tất cả mọi điều mà chúng tôi lo ngại, và còn hơn thế nữa. Cùng với việc các bên sắp đạt được thỏa thuận nguy hiểm này, Những con rối của Iran tại Yemen đang thi hành những hoạt động để chiếm những khu vực rộng lớn hơn tại nước này nhằm chiếm lĩnh eo biển chiến lược Bab el Manda, thay đổi sự cân bằng trên biển và thay đổi việc cung cấp dầu hỏa cho toàn thế giới.”

Nhưng trong khi không hứa là những cuộc đàm phán sẽ thành công, Tòa Bạch Ốc tiếp tục bênh vực những nỗ lực ngoại giao.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói trên chương trình ‘This Week’ của đài truyền hình ABC:

“Cách tốt nhất đối với chúng ta là ngăn không cho Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân bằng cách theo đuổi những biện pháp ngoại giao với cộng đồng quốc tế để buộc Iran tình nguyện thi hành những bước để chấm dứt bất cứ con đường nào đi đến việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Việc này đòi hỏi Iran phải có những cam kết rõ ràng.”

Phát ngôn viên Earnest nói những cam kết này bao gồm những cuộc thanh sát gắt gao các cơ sở hạt nhân của Iran-một trong nhiều đề tài được thảo luận kín tại Thụy Sĩ vào lúc hạn chót sắp đến để một thỏa thuận được thành hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG