Đường dẫn truy cập

Các hãng bay loan báo luật phải có ‘2 người’ trong buồng lái


Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin (giữa) nói rằng viên phi công phu chỉ có một mình trong buồng lái và cố tình đâm chiếc phi cơ vào sườn núi Alp, giết chết 150 người
Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin (giữa) nói rằng viên phi công phu chỉ có một mình trong buồng lái và cố tình đâm chiếc phi cơ vào sườn núi Alp, giết chết 150 người

Các hãng bay, hôm Thứ năm, vội vàng ra chỉ thị phải có một thành viên phi hành thứ nhì trong buồng lái máy bay vào bất cứ lúc nào, để đáp ứng về sự phát giác đáng kinh sợ rằng viên phi công phụ người Đức, hành động một mình, cố tình đâm chiếc máy bay phản lực vào một ngọn núi ở Pháp hồi đầu tuần. Tất cả 150 người trên phi cơ đều chết tức khắc.

Từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, Hoa Kỳ đã ra quy định lúc nào cũng phải có 2 người trong buồng lái. Tuy nhiên các nước khác cho phép các viên phi công rời buồng lái trong một khoảng thời gian ngắn với điều kiện là viên phi công thứ nhì điều khiển chuyến bay.

Vài tiếng đồng hồi sau khi một công tố viên Pháp trưng bằng cớ về ý định phạm tội trong vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Germanwings bị nạn hôm Thứ ba, hãng Hàng không Canada đã tham gia cùng với các hãng bay tìm cách bảo đảm an toàn cho phi cơ với luật lệ mới quy định lúc nào trong buồng lái cũng phải có 2 thành viên phi hành.

Hãng bay giá rẽ Westjet và hãng thuê bao Air Transat của Canada cũng xác nhận luật mới. Hãng Norwegian Air Shuttle, Air Berlin và Easyjet của Anh cũng loan báo các biện pháp mới.

Hãng bay Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết công ty sẽ hội ý với các chuyên viên trước khi quyết định có sẽ áp dụng quy luật có 2 người trong buồng lái hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG