Đường dẫn truy cập

Phiến quân thân Nga rút vũ khí nặng tại miền đông Ukraine


Tổng thống Ukraine nói rằng quân đội của nước này sẵn sàng đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến nếu tình hình rối loạn tiếp diễn.
Tổng thống Ukraine nói rằng quân đội của nước này sẵn sàng đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến nếu tình hình rối loạn tiếp diễn.

Phiến quân được Nga hậu thuẫn tại miền đông Ukraine hôm nay tiếp tục rút xe tăng và các loại xe quân sự khác ra khỏi vùng tiền tuyến, tuân thủ thỏa thuận ngưng bắn đạt được vào giữa tháng Hai năm nay.

Ukraine cho biết bạo động đã giảm bớt từ tối thứ Sáu sang sáng ngày thứ Bảy.

Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu báo cáo những cái chết đầu tiên trong vòng 3 ngày. Một phát ngôn viên quân đội Ukraine nói rằng 3 binh sĩ chính phủ bị thiệt mạng và 7 binh sĩ khác bị thương trong những vụ đụng độ với phiến quân đòi ly khai ở miền đông.

Tổng thống Petro Poroshenko đổ lỗi cho các phiến quân, nói rằng họ đang vi phạm thỏa thuận ngưng bắn.

Tại một buổi lễ tốt nghiệp của các sinh viên sĩ quan, ông Poroshenko nói rằng quân đội của ông sẵn sàng đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến nếu tình hình rối loạn tiếp diễn. Ông cho biết quân đội Ukraine “lúc nào cũng sẵn sàng đối đầu với quân thù.”

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Sáu, ông Poroshenko cũng bày tỏ hậu thuẫn cho một phái bộ duy trì hòa bình của Liên hiệp Âu châu ở Ukraine.

Ông cũng nói mối đe dọa quân sự từ phương đông - ám chỉ Nga - vẫn còn ngay cả khi lệnh ngưng bắn được tôn trọng.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết đã có tiến bộ trong việc triệt thoái vũ khí hạng nặng ở miền đông Ukraine. Ông nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc hoàn thành những khía cạnh khác của thỏa thuận hưu chiến, kể cả các vấn đề nhân đạo và cải cách hiến pháp trong vùng Donbas ở miền đông Ukraine.

Cũng vào ngày thứ Sáu, các giới chức Tây Ban Nha cho biết cảnh sát bắt sáu người Tây Ban Nha bị nghi ngờ chiến đấu cho những phiến quân thân Nga tại miền đông Ukraine. Một tuyên bố nói rằng 8 người này bị cáo buộc về nhiều tội khác nhau.

Ukraine đe dọa đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG