Đường dẫn truy cập

Pháp, Đức cảnh báo trừng phạt nếu không tôn trọng thỏa thuận Minsk


Các phần tử ly khai thân Nga ở thành phố Uglegorsk, cách Debaltseve 6 kilomet về hướng tây nam, chận một người dân để kiểm tra, 19/2/15
Các phần tử ly khai thân Nga ở thành phố Uglegorsk, cách Debaltseve 6 kilomet về hướng tây nam, chận một người dân để kiểm tra, 19/2/15

Pháp và Đức một lần nữa hối thúc tôn trọng lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine và rút vũ khí hạng nặng.

Phát biểu với báo giới hôm thứ Sáu ở Paris, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo những biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng nếu những thỏa thuận Minsk nhằm ổn định tình hình ở Ukraine không được thực thi đầy đủ và lệnh ngừng bắn không được tôn trọng.

Nước nào không tôn trọng các thỏa thuận Minsk có nguy cơ chịu trừng phạt, ông Hollande nói.

Hai nguyên thủ Pháp, Đức cùng các nhà lãnh đạo của Ukraine và Nga đã ký kết những thỏa thuận này vào ngày 12 tháng 2 để mang lại hòa bình và ổn định ở miền đông Ukraine, bắt đầu bằng một lệnh ngừng bắn bền vững.

Lệnh ngừng bắn, có hiệu lực từ 5 ngày trước, đã bị vi phạm. Các bên quy trách cho nhau về những vi phạm này. Ukraine nói phiến quân đã vi phạm 50 lần. Phiến quân phủ nhận và nói rằng quân đội Ukraine đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn 20 lần trong 24 giờ qua.

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine nói quân ly khai thân Nga đã bắn vào những vị trí của Ukraine nhiều lần qua đêm, bất chấp lệnh ngừng bắn.

Ông Anatoliy Stelmakh hôm thứ Sáu cho biết phiến quân đã tập trung tấn công trong vùng lân cận của thành phố Donetsk, pháo kích làng Kurakhove về phía tây. Ông cũng cho biết làng Berdyansk, gần thành phố cảng Mariupol, bị trúng đạn pháo và đạn súng cối trong đêm.

Ông Stelmakh cũng nói Nga vẫn đưa thiết bị quân sự vào Ukraine, gồm xe tăng đang trên đường hướng tới thành phố Novoazovsk, một thành phố do phiến quân chiếm giữ gần Mariupol.

Quân ly khai thân Nga vừa mới giành chiến thắng trước lực lượng Ukraine tại đầu mối đường sắt Debaltseve.

Quân ly khai, bao gồm nhiều chiến binh Cossack, hôm thứ Năm ăn mừng việc quân đội Ukraine rút lui, trong khi giới chức quân sự Ukraine cho biết ít nhất 134 binh sĩ thiệt mạng khi đang trên đường rút lui.

Nhà chức trách cho biết hơn 90 người khác bị bắt và hàng chục người khác chưa rõ tung tích.

Giới chức Tòa Bạch Ốc ở Washington hôm thứ Tư nói rằng "rõ ràng" là Nga và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đã không thực hiện đúng thỏa thuận ngừng bắn, và cảnh báo điều này khiến họ "có nguy cơ chịu những hậu quả lớn hơn."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG