Đường dẫn truy cập

Chiến binh không phải là những người nước ngoài duy nhất đi tìm IS


Nhà nước Hồi giáo cũng huy động sự hỗ trợ của những người ủng hộ trên mạng truyền thông xã hội.
Nhà nước Hồi giáo cũng huy động sự hỗ trợ của những người ủng hộ trên mạng truyền thông xã hội.

Ngay trong lúc các nước trên khắp thế giới đang chật vật chống lại luồng chiến binh nước ngoài đổ vào Iraq và Syria, các tổ chức phi chính phủ đang nêu quan ngại về tình trạng cả nam lẫn nữ đua nhau vào khu vực này mà không có ý định sử dụng vũ khí.

Những băng video được thực hiện rất khéo léo kêu gọi những người có thể theo thánh chiến nằm trong khuôn khổ mà các giới chức tình báo cho là đã làm cho Nhà nước Hồi giáo “cho đến nay là thành phần thông thạo nhất về truyền thông” của các tổ chức khủng bố.

Nhưng không phải đó là nơi duy nhất các tay tuyển mộ người cho IS rình mò. Giám đốc ở Kyrgystan của tổ chức Common Ground, ông Keneshbek Sainazarov nói: “Cái thời chúng ta liên hệ các tổ chức khủng bố với người mang mặt nạ và đeo súng không còn nữa.”

Ông Sainazarov nói thêm: “Họ sử dụng các chiến thuật khác nhau, kể cả việc quan sát lâu dài các con đường sự nghiệp của người đó và cách thức người đó liên hệ với đoàn thể nào trong xã hội.”

Ông nói việc theo đuổi các người có thể là mục tiêu tuyển mộ đặc biệt hữu hiệu đối với phụ nữ, là những người có thể bị phân biệt đối xử trong xã hội Kyrgystan nếu họ không kết hôn trước 25 tuổi…”

… một việc thường hay xảy ra đối với phụ nữ đi vào các ngành như y khoa.

Nhà nước Hồi giáo cống hiến một con đường thoát ly …

Ông Sainazarov nhận định: “…Cơ hội để thoát ly khỏi xã hội của người phụ nữ ấy và tham gia vào cái xã hội mà họ không bị bêu riếu.”

Nhà nước Hồi giáo cũng huy động sự hỗ trợ của những người ủng hộ trên mạng truyền thông xã hội. Và Đại sứ Hoa Kỳ Robert Bradtke từng nói rõ ràng những người ủng hộ này đang được giao cho công tác.

Ông Bradtke nói: “Họ có thể có những kỹ năng có thể sử dụng được, cho dù là các kỹ năng có liên quan đến mạng xã hội, hay các kỹ năng có liên quan đến việc sửa chữa và bảo trì thiết bị, các kỹ năng y khoa hay các kỹ năng khác.”

Chính xác có bao nhiêu người không phải là chiến binh đã gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo là điều chưa rõ được… mặc dầu các giới chức tình báo Hoa Kỳ nói hơn một nửa trong tất cả số này hiện sắp lên đường đến Iraq và Syria để theo thánh chiến đang tìm cách gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

Thanh niên Ohio bị bắt vì có âm mưu đánh bom trụ sở Quốc hội Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG