Đường dẫn truy cập

Hút thuốc lá có thể đã khiến thêm hàng chục ngàn người ở Mỹ tử vong


Một công trình phân tích dữ liệu cho thấy những người hút thuốc, có khả năng tử vong cao gấp hai lần vì một số chứng bệnh thường không được cho là liên quan đến thuốc lá so với những người chưa bao giờ hút thuốc,
Một công trình phân tích dữ liệu cho thấy những người hút thuốc, có khả năng tử vong cao gấp hai lần vì một số chứng bệnh thường không được cho là liên quan đến thuốc lá so với những người chưa bao giờ hút thuốc,

Số người chết vì hút thuốc ở Mỹ có thể cao hơn đáng kể hơn so với suy nghĩ trước đây. Một nghiên cứu mới nói rằng thêm 60.000 người chết mỗi năm do hút thuốc từ những nguyên nhân thường không liên quan đến thói quen.

Gần một nửa triệu người Mỹ chết mỗi năm do các bệnh liên quan trực tiếp đến hút thuốc lá, chẳng hạn như ung thư phổi và bệnh tim.

Nhưng một nghiên cứu mới chỉ ra rằng thêm hàng ngàn ca tử vong nên được đưa vào danh sách những người chết vì thuốc lá hàng năm. Nhà dịch tễ học Brian Carter của Hội Ung thư là tác giả chính của nghiên cứu. Ông nói:

"Nếu kết quả chính xác, chúng tôi nghĩ nên bổ sung khoảng 60.000 ca tử vong vào con số hàng năm. Con số này nhiều hơn so với con số tử vong từ những nguyên nhân phổ biến khác như bị cúm hoặc bị tai nạn xe cộ," ông Carter cho biết.

Kết quả nghiên cứu, được công bố trên Chuyên san Y học New England, dựa trên một nghiên cứu mới, kéo dài10 năm theo dõi gần một triệu người. Phân tích dữ liệu thu thập từ năm 2000 và 2011 cho thấy những người hút thuốc, so với những người chưa bao giờ hút thuốc, có khả năng tử vong cao gấp hai lần vì một số chứng bệnh thường không được cho là liên quan đến thuốc lá.

Ông Carter nói rằng những chứng bệnh bao gồm nhiễm trùng, bệnh về thận, và ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú:

"Có một giả thuyết hợp lý cho rằng những phụ nữ bắt đầu hút thuốc khi còn trẻ, trước khi sinh con đầu lòng, thì có thể ảnh hưởng xấu đến vú hơn những người hút thuốc sau khi sinh con đầu lòng, bởi vì vú chưa hoàn toàn trưởng thành cho đến khi mang thai. Với ung thư tuyến tiền liệt, cũng có rất nhiều bằng chứng đáng tin cậy cho thấy hút thuốc có thể làm tăng sự phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt."

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người hút thuốc có khả năng chết vì thiếu máu đến ruột cao gấp sáu lần, một nguyên nhân tử vong hiếm gặp.

Các nhà nghiên cứu thận trọng cảnh báo rằng những phát hiện này được dựa trên quan sát, và không chứng minh mối quan hệ nhân-quả giữa hút thuốc lá và những bệnh trước đây chưa được báo cáo. Sẽ phải chờ thêm những nghiên cứu chuyên sâu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG