Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc Trung Quốc trợ cấp xuất khẩu bất hợp pháp


Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman, điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện về Nghị trình Chính sách Thương mại của Tổng thống Obama 2015 tại Điện Capitol, Washington, 27/1/2015.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman, điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện về Nghị trình Chính sách Thương mại của Tổng thống Obama 2015 tại Điện Capitol, Washington, 27/1/2015.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc trợ cấp bất hợp pháp cho những công ty xuất khẩu của mình ở bảy ngành công nghiệp.

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman nói Bắc Kinh cấp ít nhất 1 tỉ đôla những khoản trợ cấp bất hợp pháp trong suốt ba năm qua, và sự hỗ trợ tài chính này vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ông Froman nói sản phẩm dệt may, quần áo, kim loại, hóa chất, y tế, vật liệu xây dựng và những ngành nông nghiệp của Trung Quốc hưởng lợi từ những khoản trợ cấp của chính phủ.

Ông Froman nói các khoản trợ cấp gây tổn hại cho công nhân, nông dân, chủ trang trại và những doanh nghiệp Mỹ bằng cách giảm cạnh tranh và đe dọa công ăn việc làm và tiền lương ở Mỹ.

Mỹ cho biết họ sẽ cố gắng dàn xếp vụ việc với Trung Quốc tại WTO, nhưng nếu không thành công có thể yêu cầu cơ quan có trụ sở ở Genève phán xử về tranh chấp.

Chưa có phản ứng tức thì từ Bắc Kinh về tranh chấp.

Phát biểu của Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với nhau. Nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ có chuyến công du chính thức tới Washington vào tháng 9.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG