Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung đạt đột phá về thỏa thuận thương mại tự do WTO


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương ở Yanqi Lake, Bắc Kinh, ngày 11/11/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương ở Yanqi Lake, Bắc Kinh, ngày 11/11/2014.

Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo Trung Quốc vừa đạt được một thỏa thuận có thể dẫn đến việc hạ giảm thuế suất của các mặt hàng công nghệ cao, như các thiết bị y tế và máy trò chơi điện tử. Thông tín viên Tòa Bạch Ốc Luis Ramirez của đài VOA tháp tùng Tổng thống Obama đến Bắc Kinh gởi về bài tường thuật sau đây.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đưa ra loan báo này tại Bắc Kinh, nơi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tham dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.

"Đây là một tin đáng mừng trong quan hệ Mỹ-Trung. Điều này cho thấy sự hợp tác của Hoa Kỳ và Trung Quốc để các hai nước cùng tiến lên trong nghị trình kinh tế song phương, nhưng đồng thời cũng hỗ trợ cho hệ thống thương mại đa phương."

Kết quả này đạt được giữ lúc Tổng thống Obama đang mưu tìm những tiếng nói chung với Trung Quốc trong bối cảnh đang có những xung khắc về một số vấn đề, trong đó có các yêu sách về chủ quyền biển đảo của Bắc Kinh, và những nghi ngờ trong giới lãnh đạo Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ đang tìm cách ngăn chận sự trỗi dậy của Trung Quốc để trở thành một cường quốc thế giới.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc gọi thỏa thuận này là một bước đột phá quan trọng mà họ hy vọng sẽ mang lại sự một sự đúc kết nhanh chóng cho cuộc thương thuyết về Hiệp ước Thương mại về Công nghệ Thông tin của Tổ chức Thương mại Thế giới ở Geneva.

Đàm phán về thỏa thuận này đã bị ngưng lại từ năm ngoái do có những bất đồng về những sản phẩm được bao gồm trong hiệp định.

Loan báo này được công bố một ngày sau khi Tổng thống Obama cho biết về những dàn xếp mới trong việc mở rộng chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ cho du khách Trung Quốc, một động thái mà ông Obama hy vọng sẽ thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ giữa hai nước và giúp ích cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Cả hai loan báo này đều liên quan đến hợp tác kinh tế và diễn ra trong phần đầu của chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Bắc Kinh, và thuộc khuôn khổ của diễn đàn APEC.

Theo các nhà phân tích, thì đó là phần dễ của chuyến thăm Bắc Kinh của ông Obama.

Các cuộc họp của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ với Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho đến thời điểm này vẫn nằm trong khuôn khổ của hội nghị thượng đỉnh APEC, với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama sẽ được chủ tịch Trung Quốc tiếp đón riêng, bắt đầu với bữa ăn tối vào tối thứ Ba, và thứ Tư, khi chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Obama bắt đầu.

Tại hội nghị APEC hôm thứ Ba, Tổng thống Obama có một số dịp để nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một thời gian ngắn. Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay hai bên nói về vấn đề Iran, Syria và Ukraine, nhưng không cho biết chi tiết.

Cuối ngày thứ Tư, Tổng thống Obama sẽ lên đường đến Myanmar, còn gọi là Miến Ðiện, nơi ông sẽ tham dự hai hội nghị thượng đỉnh khu vực, và ông cũng sẽ khuyến khích giới lãnh đạo Myanmar đẩy mạnh tiến trình cải cách chính trị sau nhiều thập niên nằm dưới sự cai trị của quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG