Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xử tử 2.400 người trong năm 2013


Một người buôn ma túy bị kết án tử hình trong phiên tòa công khai tại một sân vận động
Một người buôn ma túy bị kết án tử hình trong phiên tòa công khai tại một sân vận động

Một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ nói con số các vụ xử tử tại Trung Quốc giảm 20% trong năm 2013.

Trong một phúc trình được công bố ngày hôm qua, tổ chức Dui Hua Foundation (Quỹ Đối thoại) ước lượng Trung Quốc đã xử tử 2.400 người trong năm 2013 và sẽ xử tử với số lượng tương tự trong năm nay.

Theo Hội Ân xá Quốc tế con số này cao hơn gấp 3 lần các vụ xử tử trên thế giới cộng lại trong năm 2013.

Con số các bản án tử hình được xem như bí mật quốc gia tại Trung Quốc khiến cho các tổ chức nhân quyền phải căn cứ vào những phúc trình của một nguồn tin thứ hai hay những tuyên bố của các giới chức giấu tên.

Phúc trình của Dui Hua căn cứ vào các tin tức được đăng trên báo Southern Weekly tương đối cấp tiến có trụ sở tại Quảng Châu.

Ân xá Quốc tế cũng nhận được các tuyên bố của một giới chức tư pháp được tiếp cận với những con số người bị xử tử hàng năm.

Người ta tin rằng số người bị xử tử ở Trung Quốc đã giảm đi tiếp sau một quyết định vào năm 2007 trao cho Tòa án Nhân dân Tối cao quyền duyệt xét lại các bản án tử hình.

Dui Hua nói 39% các bản án tử hình được gởi đến tòa án để duyệt xét lại và chưa đầy 10% bản án được đảo ngược.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng đã giảm con số các tội phạm chịu án tử hình, dù việc xử tử được thi hành để trừng phạt những tội không bạo động như buôn lậu ma túy và tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG