Đường dẫn truy cập

Đám đông xô xát với người biểu tình Hồng Kông


Những người đeo khẩu trang giận dữ tháo dỡ những rào chắn do sinh viên biểu tình dựng lên tại trung tâm Hong Kong, ngày 13/10/2014.
Những người đeo khẩu trang giận dữ tháo dỡ những rào chắn do sinh viên biểu tình dựng lên tại trung tâm Hong Kong, ngày 13/10/2014.

Hàng trăm người, trong đó có những người đeo khẩu trang hoặc mặt nạ, đã xô xát với những người biểu tình ở trung tâm thành phố Hồng Kông. Theo tường thuật của thông tín viên Ivan Broadhead của đài chúng tôi tại Hồng Kông, những người tài xế xe tắc xi và xe tải ngày hôm nay cũng tìm cách phá vỡ vụ phong tỏa đường sá mà những người biểu tình đã thực hiện trong hơn hai tuần nay để đòi cải cách dân chủ.

Tình hình Hồng Kông hôm nay tiếp tục căng thẳng. Vào lúc tảng sáng, cảnh sát bắt đầu thu hồi những rào cản bằng sắt mà các nhân vật tranh đấu đã dùng cách nay hơn 15 ngày để ngăn chận những đường phố ở trung tâm tài chánh của Hồng Kông.

Vài giờ sau đó, khoảng 200 người chống đối chiến dịch “Chiếm Trung”, trong đó có 20 người cầm dao và đeo mặt nạ, đã lái một chiếc xe cần trục tiến về hướng những người biểu tình đòi dân chủ và tìm cách xông qua các rào cản.

Không có tin về thương vong và các nhóm tài xế xe tải cho biết họ sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh để chấm dứt vụ phong tỏa trong những này tới đây.

Trong cảnh hỗn loạn trên đường phố, một người đàn ông 66 tuổi tên Richard Chung, nói rằng những người tranh đấu cho dân chủ đang gây ra những thiệt hại to lớn cho thành phố này.

"Tôi tới đây bởi vì tôi cảm thấy bất mãn. Họ nói họ tới đây để tranh đấu cho chúng tôi. Nhưng họ ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng tôi, làm cho rất nhiều người bị ảnh hưởng. Người dân muốn trở lại làm việc. Tôi nghĩ rằng dân chủ không phải là như vậy. Không ai có quyền làm hại người khác."

Nghị viên Lương Quốc Hùng, thuộc Liên minh Dân chủ Xã hội, tố cáo rằng những kẻ mang dao trong đoàn người chống đối chiến dịch Chiếm Trung là những kẻ côn đồ do những nhóm thân Bắc Kinh thuê mướn. Ông so sánh hành động của những người này với những thế lực thân Ceausescu trong cuộc cách mạng Rumanie.

"Bắc Kinh thật sự muốn sử dụng băng đảng Tam Hoàn và muốn huy động những phần tử lưu manh. Họ muốn lập lại những gì đã xảy ra ở Rumnaie năm 1990. Khi đó, chính quyền Cộng Sản đã đưa những người thợ mỏ tới thủ đô để dẹp tan phong trào của sinh viên học sinh. Tôi nghĩ rằng họ đang tìm cách lập lại điều này."

Tình hình đã bắt đầu ổn định trở lại vào lúc chập tối. Cảnh sát đã rút khỏi các đường phố và sinh viên học sinh đang đặt lại cản ở những khu vực mà trước đó họ bị buộc phải rút đi vào ban ngày.

Trong lúc những người biểu tình tiếp tục có thái độ kiên quyết trong cuộc tranh đấu đòi dân chủ, nhà lãnh đạo Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh hôm nay đã đến dự một hộïi nghị về vấn đề phát triển Lưu vực Sông Châu giang ở ngay phía bên kia biên giới.

Người ta tin rằng trong số những người đến dự hộïi nghị đó có ông Trương Đức Giang, Chủ tịch Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc – một trong những nhà lãnh đạo cao cấp nhất ở Bắc Kinh.

Theo ông William Lam, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc của Đại học Trung Văn ở Hồng Kông, ông Trương Đức Giang chắc chắn sẽ chỉ thị cho ông Lương Chấn Anh về những cách thức để giải quyết vụ giằng co chính trị này, trong lúc vẫn giữ nguyên quyết định của chính phủ trung ương hôm 31 tháng 8 là chỉ có những người được sự chấp thuận của ủy ban bầu cử thân Bắc Kinh mới được làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử để chọn trưởng quan hành chánh Hồng Kông vào năm 2017.

"Vào lúc này thì dường như Bắc Kinh vẫn giữ nguyên chỉ thị ban đầu của họ là không thỏa hiệp, không đổ máu. Điều này có nghĩa là không thỏa hiệp về quyết định ngày 31 tháng 8. Nhưng đồng thời họ cũng hối thúc chính quyền Lương Chấn Anh tránh xảy ra tình trạng đổ máu, ngay cả trong trường hợp chính quyền Hồng Kông quyết định sử dụng sức mạnh tối thiểu để dẹp tan cuộc biểu tình."

Hôm nay là ngày mà cuộc phản kháng đòi dân chủ ở Hồng Kông bước sang tuần lễ thứ ba. Đây cũng là ngày sinh nhật thứ 18 của Joshua Wong, một trong những lãnh tụ của Phong Trào Chiếm Trung. Trong số những ước muốn nhân ngày sinh nhật mà anh Wong đăng trên Facebook sáng nay có những ưóc muốn là cuộc biểu tình tiếp tục mang tính chất hòa bình, những người biểu tình giữ vững tinh thần, Bắc Kinh thu hồi quyết định về kế hoạch cải cách bầu cử và để cho Hồng Kông được thực thi phổ thông đầu phiếu.

Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG