Đường dẫn truy cập

Quân đội Nga chiếm thị trấn biên giới chiến lược của Ukraine


Phiến quân Nga đi ngang một chiếc xe bị trúng đầy mảnh bom tại thị trấn Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 27/8/2014.
Phiến quân Nga đi ngang một chiếc xe bị trúng đầy mảnh bom tại thị trấn Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 27/8/2014.

Ukraine cho hay Novoazovsk, thị trấn biên giới quan trọng ở đông nam Ukraine, đã rơi vào tay của quân đội Nga.

Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine loan báo tin này hôm nay trên trang Twitter. Họ nói thêm rằng nhiều ngôi làng chung quanh đó cũng đã bị chiếm giữ.

Diễn tiến này đã buộc Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko hủy bỏ một chuyến đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ, và ra lệnh triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine.

Trong một tuyên bố, ông Poroshenko nói “tình hình đang xấu đi nhanh chóng” tại vùng Donetsk của Ukraine. Ông nói các binh sĩ Nga “thực sự đã được đưa vào Ukraine.”

Đại sứ Ukraine tại Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu (OSCE) tố cáo Moscow là đã thực hiện “một cuộc xâm lăng trực tiếp” vào Ukraine.

Ông Ihor Prokopchuk lên tiếng tại Vienna, một số thành viên của OSCE đã tề tựu về đây để dự một phiên họp dặc biệt nhằm thảo luận về những diễn tiến tại Ukraine.

Nhưng đại sứ Nga tại OSCE, ông Andrey Kelin, nói rằng không có một binh sĩ Nga nào băng qua biên giới vào Ukraine.

Phái bộ Mỹ tại Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu nói trên trang Twitter của họ rằng “những hành động vi phạm của Nga” tại Ukraine sẽ là đề tài đứng đầu nghị trình tại cuộc họp ở Vienna.

Trong một diễn tiến khác, các giới chức của liên minh NATO nói với các nhà báo rằng theo thẩm định của họ, thì có tới hơn 1000 binh sĩ Nga đang hoạt động ở Ukraine. Họ nói người Nga vừa hỗ trợ cho các phần tử ly khai, lại vừa sát cánh chiến đấu bên cạnh họ.

Những diễn tiến dọc theo mặt trận đông nam của Ukraine đã nêu lên những quan tâm, rằng Moscow có ý định tạo ra một con đường trên bộ nối liền nước Nga với Crimea, khu vực đã bị Nga sáp nhập hồi tháng Ba năm nay.

Báo The New York Times tường trình từ Đông Nam Ukraine, nói rằng trong mấy ngày gần đây, nhiều xe tăng, pháo binh và bộ binh đã băng qua biên giới từ Nga sang Ukraine ở thị trấn Novoazovsk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG