Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động TQ nổi tiếng bị kẻ lạ mặt đánh ở Bắc Kinh


Nhà hoạt động Trung quốc Hồ Giai
Nhà hoạt động Trung quốc Hồ Giai

Nhà hoạt động lỗi lạc Trung Quốc Hồ Giai nói những kẻ côn đồ rình chờ ông trên phố Bắc kinh và đánh gãy mũi ông. Phóng viên Rebecca Valli của chúng tôi từ Hồng Kông cho biết Hồ Giai, một người ủng hộ nhân quyền trực tính, nói ông tin rằng những kẻ tấn công là cảnh sát mặc thường phục muốn dạy ông một bài học và ngăn cản ông tham gia các hoạt động nhân quyền.

Nhà hoạt động Hồ Giai nói với VOA rằng ông bị hành hung tối hôm thứ Tư bên ngoài bến tàu điện ngầm nơi ông đỗ xe ô tô sáng hôm đó. Ông cho biết:

“Lúc đó trời đang mưa nên tôi đem theo ô. Vì che ô nên mọi người khó mà nhìn thấy mặt tôi. Nhưng họ nhận ra tôi sau khi tôi nhấn nút mở cửa ô tô và chỉ trong vài giây họ nhảy lên người tôi và bắt đầu đánh vào mắt tôi.”

Ông Hồ nói, sau khi đấm đá ông trong vòng 2 phút những người đàn ông đó bỏ đi bằng 1 chiếc xe do người đàn ông thứ 3 lái.

Bản chụp cắt lớp ở một bệnh viện gần đó cho thấy sống mũi của ông Hồ bị gãy.

Những kẻ tấn công không mặc quân phục nhưng ông Hồ nói ông chắc rằng họ là cảnh sát mặc thường phục.

Ông Hồ nói ông muốn đánh lại chúng nhưng những kẻ tấn công lại quá mạnh và rõ ràng là họ biết cách đánh người. Ông nói họ không gọi tên ông hay nói cho ông tại sao họ đánh ông. Ông Hồ nói họ chỉ lặp đi lặp lại rất nhỏ rằng “Tao muốn dạy cho mày một bài học.”

Đó là một loại cảnh báo chung chung cho các hoạt động mà ông đang theo đuổi và theo ông Hồ ông không rõ bài học thực sự mà họ muốn dạy ông là gì.

Cuộc tấn công ông Hồ xảy ra giữa lúc chính phủ có một cuộc tổng đàn áp đối với các phát biểu chính trị trong xã hội dân sự.

Hôm nay, một tòa án ở Bắc Kinh sẽ công bố các bản cáo trạng đối với 2 thành viên của Phong Trào Tân Công Dân, một nhóm được thành lập bởi chuyên gia luật pháp Hứa Chí Vĩnh để đẩy mạnh sự minh bạch của chính phủ và các chính sách giáo dục công bằng.

Trên mạng xã hội, ông Hồ Giai kêu gọi mọi người tập hợp bên ngoài phòng xử tòa án hôm thứ Sáu để ủng hộ các bị cáo bị kết tội “tập hợp thành đám đông làm mất trật tự công cộng.”

Ông Hồ Giai cũng đã ủng hộ phong trào chính trị “Chiếm khu Trung tâm.” Phong trào này kêu gọi dân chủ ở Hồng Kông.

Một ngày trước khi bị tấn công, ông Hồ nói ông mặc chiếc áo có in chữ “Chiếm khu Trung tâm” mà các giới chức đã cảnh cáo ông là quá nhạy cảm không thể mặc ra đường.

Ông Diệp Thế Vĩ, một chuyên viên lập trình cao cấp của nhóm ủng hộ Nhân Quyền Trung Quốc, nói:

“Chúng tôi quan ngại khi một nhà hoạt động nổi tiếng như Hồ Giai bị tấn công nơi công cộng, nhưng tôi thấy sẽ khó xác định được đâu là nguyên nhân của vụ tấn công này khi chúng ta không biết những kẻ tấn công là ai.”

Ông Hồ bắt đầu đứng ra ủng hộ những người nhiễm AIDS ở các vùng nông thôn cách đây một thập kỷ. Ông trở thành một trong những tiếng nói chỉ trích mạnh mẽ nhất sự vi phạm nhân quyền và đã phải ở tù 3 năm rưỡi vì khuyến khích lật đổ chính quyền. Ông được thả năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG