Đường dẫn truy cập

Nigeria: Gia đình của các bé gái bị bắt cóc từ chối gặp tổng thống


Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tiếp nhà hoạt động Pakistan Malala Yousafzai ở Abuja, Nigeria, 14/7/14
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tiếp nhà hoạt động Pakistan Malala Yousafzai ở Abuja, Nigeria, 14/7/14

Chính quyền Nigeria cho biết gia đình của hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc đã từ chối gặp Tổng thống Goodluck Jonathan, và cho rằng họ hành động theo yêu cầu của nhóm các nhà hoạt động “Bring Back Our Girls” (Hãy mang các con gái của chúng tôi về). Sự kiện này đã đưa vụ các bé gái bị bắt cóc trở thành tâm điểm chính trị quốc gia, vốn đang nóng dần lên trước cuộc bầu cử vào năm tới.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Goodluck Jonathan hứa với nhà hoạt động giáo dục cho nữ giới Pakistan, cô Malala Yousafzai, rằng ông sẽ gặp gỡ các gia đình của những bé gái đã bị các phần tử chủ chiến Boko Haram bắt đi ba tháng trước.

Cuộc họp dự trù vào ngày thứ Ba ở Abuja, nhưng các gia đình đã hủy bỏ cuộc gặp này.

Ông Doyin Okupe, trợ lý của Tổng thống về các vấn đề công cộng, cho biết các gia đình đã từ chối tham dự cuộc họp vào phút cuối, và đổ lỗi việc này cho nhóm “Bring Back Our Girls”, một nhóm hoạt động có các cuộc mit-ting gần như mỗi ngày để đòi giải cứu các bé gái.

Ông Okupe đọc thông báo của Tổng thống Jonathan như sau:

“Ưu tiên và trách nhiệm của tôi là việc trở về bình an của các bé gái. Thật không may, các lực lượng chính trị trong tổ chức Bring Back Our Girls đã quyết định nhân cơ hội này chơi trò chính trị với hoàn cảnh và nỗi đau của phụ huynh các bé gái”.

Ông Okupe cáo buộc nhóm Bring Back Our Girls liên minh với các chính trị gia đối lập tìm cách loại ông Jonathan trong cuộc bầu cử năm tới.

Bên ngoài khách sạn, cuộc mit-tinh của Bring Back Our Girls nhỏ hơn thường lệ, có khoảng 20 nhà hoạt động hô hào và nghe các bài phát biểu trong mưa.

Nhà hoạt động Mia Muna cho biết các gia đình của các bé gái ở Chibok đã tự ý hủy cuộc gặp. Bà nói các gia đình được biết là cô Malala đã yêu cầu Tổng thống gặp gỡ họ chứ không phải là ông ấy tự đưa ra lời đề nghị.

Bà cho biết một phần họ hủy cuộc gặp là vì các lý do an ninh.

“Chúng tôi thâm chí không cần nói với họ đừng đi. Tự họ từ chối đi bởi vì họ sợ là nếu họ lúc nào cũng xuất hiện trên truyền hình, Boko Haram sẽ đuổi theo họ. Ðó là nỗi sợ hãi”.

Sau mit-tinh, ông Jeff Okoroafor, người sáng lập nhóm Opinion Nigeria, một nhóm hoạt động nhằm trong mạng lưới Bring Back Our Girls, nói các phụ huynh muốn gặp tổng thống, nhưng họ cảm thấy sai khi đến thăm ông ở thủ đô khi mà ông không đến thăm họ tại làng quê của họ là Chibok.

Ông đổ lỗi cho chính phủ vì đã cố phân tán dư luận khỏi vấn đề thực tế là các bé gái mất tích bằng cách chuyển sự chú ý sang nhóm Bring Back Our Girls. Ông nói:

“Sự thật là chính phủ trong một thời gian dài đã đưa ra rất nhiều lý do biện minh. Chính phủ đã đưa ra nhiều điều cho nhóm phân tán sự chú ý. Nhưng cả thế giới có thể kiểm chứng những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi công khai và đó là lý do tại sao chúng tôi là một không gian mở. Hành vi của chúng tôi rất dân sự”.

Chính quyền cáo buộc chiến dịch Bring Back Our Girls “chơi trò chơi đáng xấu hổ và kinh tởm” và lập lại cam kết sẽ tìm ra các bé gái và tiêu diệt quân nổi dậy Boko Haram.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG