Đường dẫn truy cập

Một nữ tu Tây Tạng tự thiêu tại miền tây Trung Quốc


Biểu tình trong thủ đô Berlin, kêu gọi Trung Quốc đối thoại thay vì dùng bạo lực ở Tây Tạng, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm nước Đức, 28/3/14
Biểu tình trong thủ đô Berlin, kêu gọi Trung Quốc đối thoại thay vì dùng bạo lực ở Tây Tạng, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm nước Đức, 28/3/14
Một ni cô Tây Tạng đã tự thiêu tại miền tâyTrung Quốc, vụ mới nhất về một hành động như vậy để phản đối ách cai trị của Bắc Kinh.

Tin cho hay ni cô này tự thiêu hôm thứ Bảy, trong khi đi quanh tu viện Bhachoede trong vùng sắc tộcTây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên.

Những người đi qua đã dập tắt lửa và đưa nữ tu này tới một bệnh viện ở Bathang. Hiện chưa được rõ tình hình sức khỏe của vị ni cô này ra sao.

Cư dân tại Bathang nói rằng các đường giây liên lạc tới vùng này đã bị cắt và điều kiện an ninh được tăng cường.

Kể từ năm 2009, hơn 120 người Tây Tạng đã tự thiêu để đòi tự do và sự trở về của nhà lãnh đạo tinh thần của họ là Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Người Tây Tạng phản đối điều mà họ gọi là sự đàn áp của Trung Quốc đối với văn hóa của họ. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này và nói rằng những vụ tự sát để phản đối là hành vi khủng bố.

Hôm 16 tháng Ba, hai tăng sĩ Tây Tạng tự thiêu.

Tháng Ba là tháng nhạy cảm nhất cho người Tây Tạng, bởi vì ngày 10-3-1959 là ngày Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy lánh ra khỏi Tây Tạng sau một cuộc nổi dậy bất thành. Hồi tháng Ba năm 2008, một cuộc bạo loạn nổ ra ở thủ đô Lhassa của Tây Tạng và lan sang các khu vực khác.

Chính phủ Tây Tạng lưu vong tại Dharamsala, Ấn Độ đã kêu gọi người Tây Tạng đừng tự thiêu, và chính phủ Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc giải quyết vấn đề Tây Tạng với việc tái tục đối thoại với đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG