Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Ai Cập học võ để chống sách nhiễu tình dục


Phụ nữ Ai Cập học võ thuật
Phụ nữ Ai Cập học võ thuật
Công phu, cái tên gợi lên hình ảnh một Lý Tiểu Long ánh mắt như thép, người vạm vỡ, bàn tay lúc nào cũng sẵn sàng tung cú đấm. Những hiện nay ở Ai Cập, cái tên này lại dễ dàng gợi lên hình ảnh của các phụ nữ trẻ trong những bộ quần áo rộng cùng với chiếc khăn choàng đầu. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Sebastian Meyer thì võ thuật đang trở nên thông dụng trong giới nữ ở Ai Cập, những người cảm thấy cần tự vệ trong một đất nước mà tỷ lệ sách nhiễu về tình dục ở mức đáng báo động.

Trưa thứ Sáu trong thủ đô Cairo của Ai Cập, chuyên viên võ thuật Tarek Hussein, đang dạy một lớp võ cho các thanh thiếu niên Ai Cập. Họ học cách tự vệ từ những cú đá, cú đấm và bất cứ hình thức tấn công nào khác.

Võ thuật đang trở thành một môn thông dụng ở Ai Cập trong khi tình hình bất ổn chính trị đã dẫn đến sự gia tăng tình trạng bạo hành, trong đó có những vụ nhắm vào nữ giới.

Một cuộc nghiên cứu của Liên hiệp quốc nói rằng hơn 99% phụ nữ Ai Cập tham gia cuộc khảo sát cho biết họ đã từng bị sách nhiễu tình dục dưới hình thức này hay hình thức khác, và Bộ Nội vụ Ai Cập ước tính có 55 phụ nữ bị cưỡng hiếp mỗi ngày.

Chuyên viên võ thuật Tarek Hussein nói:

“Các trường hợp cưỡng hiếp rất cao ở Ai Cập, các vụ tấn công phụ nữ rất cao đặc biệt là sau cuộc cách mạng, vì vậy phụ nữ biết cách tự vệ là điều rất quan trọng, và Công phu là một phương tiện rất tốt để có thể làm điều đó.”

Tại một lớp học tối, chủ tịch câu lạc bộ huấn luyện Ahmed Kenawy cho cô Noor 19 tuổi bài luyện tập theo lệ thường với những cú đánh như trừng phạt để thử sức cô.

Mặc cho những cú đá và những cú đấm, Noor nói, cô rất thích cái cảm giác Công phu mang lại cho cô. Cô nói:

“Tự vệ là điều rất tốt, vì tôi có thể bảo vệ chính bản thân tôi dù trong tình huống nào. Người ta nói con trai mạnh hơn con gái và tôi muốn thay đổi ý nghĩ đó. Tôi muốn thay đổi ý nghĩ cho rằng con gái lúc nào dường như cũng yếu ớt.”

Bà Dalia Sami, 33 tuổi, đã tham gia câu lạc bộ Công phu sau khi bà bị tấn công. Bà nói:

“Tôi đã ở trong cảnh cần phải tự vệ. Một tên tài xế taxi đã tìm cách tấn công tôi trong khi tôi đi trong xe của hắn. Tôi ước gì tôi đã có thể tự vệ.”

Giờ đây bà đưa cả con trai đến luyện võ vì bà muốn con bà cũng học.

Mặc dù sự cần thiết để tự vệ, ông Ahmed nói rằng phụ nữ đến câu lạc bộ chủ yếu chỉ vì sự vui thích chơi thể thao. Ông nói:

“Các cô gái nhiệt tình với thể thao như ở mọi nơi trên thế giới, tuy nhiên một số truyền thông không có cái nhìn đúng về chúng tôi ở Ai Cập. Ở Ai Cập tất cả các cô gái đều thích thú các môn thể thao.”

Tuy nhiên cho dù họ luyện tập vì lý do gì đi nữa, số phụ nữ Ai Cập có thể tự vệ đang trên đà gia tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG