Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ đóng cửa ngày thứ ba


Ông John Zangas, một công chức chính phủ liên bang biểu tình gần Trụ sở Quốc hội chống lại việc chính phủ đóng cửa, ngày 2/10/2013.
Ông John Zangas, một công chức chính phủ liên bang biểu tình gần Trụ sở Quốc hội chống lại việc chính phủ đóng cửa, ngày 2/10/2013.
Việc đóng cửa một phần chính phủ Mỹ đã bước sang ngày thứ ba và chưa có dấu hiệu sẽ có một giải pháp để xử lý bế tắc.

Các nhà lãnh đạo của quốc hội Mỹ cuối ngày hôm qua đã gặp Tổng thống Barack Obama trong vòng khoảng một giờ đồng hồ, nhưng sau cuộc họp kín, đôi bên vẫn chưa đạt được tiến bộ về bế tắc liên quan tới ngân sách, vốn đã gây ra việc đóng cửa.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho biết Tổng thống Obama nói với ông rằng Tổng thống sẽ không đàm phán về một thỏa thuận mở cửa trở lại toàn bộ chính phủ.

Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa cho biết ông đã nói với tổng thống rằng ông muốn một cuộc thảo luận về điều ông gọi là một sự ‘công bằng’ trong chương trình bảo hiểm y tế, hay còn được gọi là Luật chăm sóc y tế với giá phải chăng, mà Tổng thống Obama nêu cao trong nhiệm kỳ tổng thống.

Phe Cộng hòa muốn gắn việc cung cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động với việc hoãn hoặc thậm chí không tài trợ cho chương trình chăm sóc sức khỏe.

Cuộc họp thất bại hôm qua làm dấy lên lo ngại rằng việc chính phủ đóng cửa có thể kéo sang tới giữa tháng Mười và trùng với thời hạn nâng mức trần vay nợ của Mỹ nhằm tránh vỡ nợ.

Quốc hội phải gia hạn cho phép chính phủ vay nợ vào ngày 17/10 nếu không sẽ gây ra tình trạng vỡ nợ liên bang lần đầu tiên mà nhiều kinh tế gia nói sẽ đe dọa tới nền kinh tế thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG